
จากภาพข่าวที่ปรากฏตามสื่อมวลชนในขณะนี้ ซึ่งมีประชาชนบางกลุ่มจากพื้นที่อําเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลทบทวนการดําเนินโครงการเมืองต้นแบบ “เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่ง อนาคต” เนื่องจากเห็นว่า เป็นโครงการพัฒนาที่จะทําให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อําเภอจะนะ ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบมิติงานพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอนําเสนอข้อมูลสําคัญเพื่อให้ ทุกฝ่ายได้รับทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ครบถ้วน และร่วมสื่อสารสร้างความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้อง ที่จะนําไปสู่ความ ร่วมมือสนับสนุนการขับเคลื่อนงานโครงการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดผลต่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้ จุดเริ่มต้นโครงการเมืองต้นแบบ “เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” สืบเนื่องจากข้อเสนอ ของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) ต่อรัฐบาลในปี 2559 เพื่อการพัฒนา พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกําหนดเมืองหลัก/เมืองต้นแบบที่มีความพร้อมการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ รัฐบาลโดยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559 จึงได้อนุมัติหลักการ โครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ในพื้นที่อําเภอสุไหงโก-ลก (จังหวัดนราธิวาส) อําเภอเบตง (จังหวัดยะลา) และอําเภอหนองจิก (จังหวัดปัตตานี) กําหนดแนวทางดําเนินงานมอบให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมขับเคลื่อน งานโครงการพัฒนาพื้นที่ตามภารกิจของหน่วยงาน

การขยายผลโครงการเมืองต้นแบบฯ ต่อมาในปี ๒๕๖๒ รัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ได้มีมติ เห็นชอบในหลักการให้ขยายผลโครงการเมืองต้นแบบฯ “เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ในพื้นที่อําเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยปรับทิศทางการดําเนินงาน ให้ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุนพัฒนาให้สอดคล้อง กับศักยภาพของพื้นที่ และให้ภาครัฐเป็นผู้สนับสนุนการดําเนินงานให้เป็นไปตามแนวนโยบาย และแผนการพัฒนา ที่เกี่ยวข้อง ต่อมา ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 ที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดน ภาคใต้ ได้มีมติเห็นชอบให้ประกาศพื้นที่อําเภอจะนะ เมืองต้นแบบ “อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” เป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 9 ธันวาคม 2562 ซึ่งดําเนินการภายใต้ พ.ร.บ. การบริหาร ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมดําเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน สนับสนุนการพัฒนาพื้นที่มาเป็นลําดับ โดยเฉพาะการกําหนดแนวทาง และมาตรการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ ทั้งของภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ จนกระทั่ง รัฐบาลได้รับข้อเสนอของตัวแทนผู้คัดค้านโครงการ ให้มีการทบทวนการดําเนินงานโครงการฯ เพื่อป้องกันปัญหาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลได้แต่งตั้ง กลไกพิจารณาทบทวนด้วยแล้ว การขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบฯ ในระยะต่อไป ภายหลังที่ นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานสรุปผลการ พิจารณาทบทวนการดําเนินงานโครงการฯ ที่ผ่านมา เมื่อเดือนมีนาคม 2564 แล้ว ได้มีบัญชามอบให้ ศอ.บต. พิจารณาการดําเนินการขยายโครงการฯ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด (มติวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 วันที่ 21 มกราคม และวันที่ 18 สิงหาคม 2563) โดยในระยะต่อไป ศอ.บต. ได้รับความร่วมมือจาก สถาบันการศึกษาในพื้นที่ เป็นหน่วยงานหลักจัดนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนแม่บท การพัฒนาพื้นที่ ตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ซึ่งกำหนดกรอบข้อกำหนดการจ้าง (TOR) ที่ครอบคลุมทุกมิติการ พัฒนาในเชิงพื้นที่ และข้อกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกด้าน รวมทั้งการพัฒนาตามตัวแบบ BCG Model : Bio Economy, Circular Economy and Green Economy เน้นการวางแผนให้เกิดผลการพัฒนาที่ยั่งยืนของ พื้นที่เป็นสําคัญ ทั้งนี้ ในการศึกษาให้ความสําคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและทุกระดับ รวมทั้งมุ่งเน้นการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน โดยเริ่มดําเนินการ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 เป็นต้นไป การดําเนินโครงการลงทุนของภาคเอกชน สําหรับการดําเนินงานของภาคเอกชนผู้สนใจลงทุนพัฒนา พื้นที่ ซึ่งมีข้อเสนอโครงการลงทุนพัฒนาด้านต่างๆ นั้น เป็นการดําเนินการศึกษาเพื่อพัฒนาโครงการที่เหมาะสมกับ สภาพพื้นที่ ตามกรอบกฎหมายการลงทุนโดยทั่วไป ซึ่งมีกระทรวง กรม และหน่วยงานรับผิดชอบกํากับดูแลในเรื่อง สําคัญให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโดย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องผังเมืองโดยกระทรวงมหาดไทย และเรื่องการตั้งโรงงาน อุตสาหกรรมโดยกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น ทั้งนี้ ผลที่ได้รับจากการศึกษาดังกล่าว จะเป็นข้อมูลสําคัญ นําเสนอให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบพิจารณาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาพื้นที่ต่อไป
Discussion about this post