
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต นายอิศเรศ จิระรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า(ส่วนหน้า) กรมป่าไม้ ได้เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “สร้างความร่วมมือลดปัญหาไฟป่า PM 2.5 รัฐและเอกชน” มีนายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายพีระพล นาวาตาริ กรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด สตาร์สอัพรักสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ไฟป่า กรมป่าไม้ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมใน
กิจกรรมดังกล่าว
ภายในงาน ได้นำใบตองตึงทั้งใบแห้ง และ
ใบที่ทำการเผา รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากใบไม้ เช่น คุกกี้ชาร์โคล ถือเป็นแห่งแรกที่ทำขึ้นจาก ใบไม้ ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาด ถ่านอัดแท่ง และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน นำมาจัดแสดงเพื่อให้ความรู้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อลดอัตราการเผาเศษใบไม้ ลดปัญหาไฟป่า ฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาพื้นที่การเกษตรในที่โล่ง
จากนั้นได้มีการมอบอุปกรณ์ดับเพลิงให้นายพงศธร ศิริรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านใหม่ หมู่ที่ 5 ต.ปางหมู อ.เมือง จ. แม่ฮ่องสอน เพื่อนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ในชุมชนที่เป็นจิตอาสาดับไฟป่า พร้อมเฝ้าระวัง ลาดตระเวน ป้องกันการเผาหาของป่าและล่าสัตว์ด้วย
นายพงศธร กล่าวว่า หมู่บ้านใหม่ เป็นหมู่บ้านปลอดการเผา โดยชาวบ้านจะมาร่วมด้วยช่วยกันกวาดใบไม้ในพื้นที่ป่า จากนั้นก็จัดส่งใบไม้ไปให้กับทางบริษัท วีอีโค จำกัด ที่ได้รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 2 บาท รายได้บางส่วนนำเข้ากองทุนชุมชน เพื่อให้ได้มีส่วนร่วม และมีรายได้ดูแลครอบครัว ที่สำคัญส่งผลดีต่อสุขภาพประฝชาชนที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งนี้หมู่บ้าน มีมติเห็นชอบจากคณะกรรมการหมู่บ้าน ตั้งรางวัลนำจับคนที่แจ้งเบาะแสผู้ลักลอบเผาป่า 5,000 บาท/คดี

นายพีระพล เผยว่า แนวนโยบาบริษัทฯ ที่ช่วยรับซื้อใบไม้แห้ง เพื่อสร้างงาน กระจายรายได้สู่ชุมชน เป็นการเพิ่มมุลค่าทางเศรษฐกิจจากเศษวัชพิช ปี 2565 ได้รับซื้อใบไม้ 110 ตันในพื้นที่แม่ฮ่องสอน 60 ตัน เชียงใหม่ 50 ตัน รวม 110 ตัน ปี 2566 ตั้งเป้ารับซื้อ 200 ตันรวมมูลค่า 400,000 บาท และมีแนวโน้มรับซื้อใบไม้เพิ่มขึ้นทุกปี ตามลำดับ
สำหรับใบไม้บางส่วน ได้นำมาผลิตคุกกี้ชาร์โคล แห่งแรกในประเทศ เพราะใบไม้ที่เผาไหม้ กลายเป็นผงคาร์บอน นำมาผสมในคุกกี้ดังกล่าว เพื่อช่วยระบบขับถ่ายดีขึ้น นอกจากนี้ยังแปรรูปเป็นไอศกรีม เครื่องสำอาง น้ำยาล้างจาน ล้างห้องน้ำ ทำความสะอาด และของใช้ในครัวเรือนได้ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด ภายใต้การผลิตของเหรียญ we ecotoken (ECO) ที่ใช้เทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควันฝุ่น PM 2.5 แบบบูรณาการ
ภายในงานมีกิจกรรมการประกวด คลิปวีดีโอบน Tiktok ภายใต้หัวข้อ อินฟลูเอนเซอร์ยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 34, 000บาท ด้วย
///////////
Discussion about this post