
เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 21 มิ.ย.66 นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ซ้อมแผนเผชิญเหตุและฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานอุบล ราชธานีเต็มรูปแบบ กรณีจับตัวประกันและไฟไหม้อากาศยาน ประจำปี 2566 เป็นการซ้อมแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานอุบลราช ธานี เต็มรูปแบบ ได้ทำการจำลองสถานการณ์ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน มีคนร้ายแฝงตัวเข้าไปกลุ่มผู้โดย สาร และจับผู้โดยสารเป็นตัวประ กัน จากนั้นผู้เกี่ยวข้องเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน และ ผู้บัญชาการศูนย์ วางแผน สั่งการ ส่งเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานเข้าไปเจรจา เพื่อให้คนร้ายปล่อยตัวประกัน หน่วยปฏิบัติการพิเศษ จึงได้เข้าควบคุมสถานการณ์ทันที ขณะที่คนร้ายทำการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ หนึ่งในคนร้ายได้ทำการขว้างระเบิดตกใกล้ปีกอากาศยานทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้และมีกลุ่มควันหนาแน่น เจ้าหน้าที่จึงได้ตัด สินใจวิสามัญคนร้ายทั้งสอง
หลังจากเกิดไฟลุกไหม้อากาศ ยานเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงท่าอากาศยานอุบลราชธานี ขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกเข้าทำการควบคุมเพลิงและช่วยเหลือตัวประกัน พร้อมสำรวจ ความเสียหาย และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ มาปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาล หลังจากเหตุการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ได้แถลงสรุปสถานการณ์ ที่เกิดขึ้น การซ้อมแผนในครั้งนี้ ทำให้ผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานอุบลราชธานี ทั้งเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยาน และหน่วยงานต่างๆที่เข้าร่วมโครงการได้ฝึกซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ ให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการ วิธีการ และขั้นตอนการ นำแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อเกิดสถาน การณ์ฉุกเฉิน เข้าใจการสื่อสาร การควบคุมสั่งการ การประสานงาน การเข้าระงับเหตุและช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ และให้มีความเข้าใจ ถึงขั้นตอนการดูแล อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ประสบเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าแก้ไขสถาน การณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง การฝึกซ้อมในครั้งนี้ ยังสร้างความมั่นใจด้านความปลอด ภัยของท่าอากาศยานอุบลราช ธานีให้กับสายการบิน ผู้โดยสารและผู้มาใช้บริการ กรมท่าอากาศ ยานจะทำการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ ในทุกๆ 2 ปี เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตร ฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ที่กำหนดให้แต่ละท่าอากาศยานของรัฐภาคีจัดให้มีแผนฉุกเฉิน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์จริง สามารถนำแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด.
Discussion about this post