
เมื่อวันที่ 23 ส.ค.66 นายประเสริฐ จั่นโพธิ์เตี้ย ประธานชมรมรักษ์ระยอง ได้เดินทางไปยัง ที่อาคารศูนย์ประสานและอำนวยความสะดวกในการเดินเรือ VTMS สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง สอบถามข้อเท็จจริงและแนวทางป้องกันสำหรับเหตุการณ์ ลวดสลิงขาดแผ่นเหล็กล่วงทับร่างคนงานชาวพม่าคอขาดเสียชีวิต1ราย ตามกระแสโซเชียล บ้างก็โพสต์ลงว่า คนงานพม่าคอขาด1ราย เสียชีวิต4ศพ บ้างก็ว่า บ้างก็ส่งในกลุ่มไลน์ บอกว่า ตาย 3ราย พม่า1ราย คนไทย 1ราย
ทางด้านนายดำเนิน สารศรี ผู้ช่วย ผอ.สำนักงานการท่าเรือมาบตาพุด(สทร.)ได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่20 สิงหาคม เวลา 15.00 น.ที่ท่าเรือเฟส2 เหล็กแบบที่่จะนำไปประ กอบการหล่อผนังกั้นคลื่นทะเลของเฟส2 ลวดสลิงที่ขาดออกมานั้น เป็นลวดสลิงเมนหลักขาดจึงทำให้แผ่นเหล็กขนาด 4*6 เมตร ล่วงลงมาทับคนงาน บาดเจ็บ 4 รายและเสียชีวิตที่รพ. 1 รายเป็นชาวพม่า
นายพีรยศ ศิริสินทักษ์ ผจก.บัญชีและธุรการ อิตาเลียนฯ ผู้รับเหมาทำโครงการ กล่าวว่า ชิ้นงานเป็นแผ่นเหล็กสำเร็จรูป ลวดสลิงที่เกี่ยวกับชิ้นงานมี1เส้น พอขาดทำให้ชิ้นงานเหล็กล่วงลงมาทับคนงานจำนวน 4 ราย มี คนไทย1ราย ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าซ้าย ชาวพม่า บาดเจ็บที่ขาขวา หัวแตก 1ราย ชาวพม่าอีก1ราย แผลฉีกขาดที่นิ้วก้อยมือข้างขวา
ผู้บาดเจ็บทั้ง 3 รายนี้ เป็นคนไทย 1ราย พม่า 2 ราย ได้กลับบ้านเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิต 1 ราย ศพอยู่ที่โรงพยาบาลเฉลิม พระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง โดยเวลา 16.00น จะนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดมาบชลูด ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง
ทางอิตาเลี่ยน ยืนยันไม่ได้ปิดข่าวหรือจะไม่รับผิดชอบตามที่กระแสโชเชียลแต่อย่างใด ทั้งนี้ผู้เสียสีชีวิตจะได้รับสิทธิตามกฏหมายและสวัสดิการของทางบริษัทและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทางบริษัทก็ได้ทำการช่วยเหลือเยียวยาตามสิทธิ์ โดยไม่ขอเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ
นายพีรยศ กล่าวเสริมอีกว่าก่อนที่จะนำลวดสลิงมาใช้ได้มีการนำเสนอทุกฝ่ายมีการอนุมัติใช้งาน ส่วนการออกแบบการใช้สลิงนั้นควรมีมากกว่า1เส้น อันนี้ก็จะเอาไปเป็นการพิจรณาในการป้องกันการเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ส่วนเรื่องของสาเหตุที่แท้จริงนั้น ทางบริษัทกำลังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนและได้สั่งหยุดการทำงานแล้วตั้งแต่วันที่มีอุบัติ เหตุ
นายประเสริฐ จั่นโพธิ์เตี้ย ประธานชมรมรักษ์ระยอง กล่าวว่า หลังได้รับการชี้แจงจากคณะทำงานแล้ว ทราบว่าเป็นเหตุจากเหล็กชิ้นงานหล่นทับ ส่วนสาเหตุเกิดจากลวดสลิงขาด ตนอยากให้ทางผู้รับเหมา ร่วมถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีมาตรการที่ดีกว่านี้ ทั้งในเรื่องของการเช็คสภาพของสลิงบอกว่าเช็คแล้วมีรายงานตามเอกสาร แต่ความจริง เช็คจริงหรือไม่ ทำไมถึงขาดได้ โอกาสแบบนี้เป็นไปได้อยากมาก และเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็อยากให้มีความรับผิดชอบมีมาตรการที่ดีกว่านี้ และวันนี้คำตอบที่ได้รับก็ยังไม่ชัดเจนเรื่องรายละเอียดการเกิดอุบัติเหตุ ผ่านมา 2 วันแล้วยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงเลย ประเด็นคืออยากให้โปร่งใสและมีวิธีที่รัดกุมมากขึ้นกับความปลอดภัยในการทำงาน
เบื้องต้น ร.ต.ท.ทักขิไณย จันทร์ดา รอง สว.(สอบสวน) สภ.มาบ ตาพุด จ.ระยอง ได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุและอยู่ในช่วงการตรวจสอบของวิศกรของสาเหตุที่เกิดขึ้นและพร้อมจะประสานพนัก งานที่อยู่ในเหตุการณ์และหัวหน้างานมาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุและดำเนินคดีตามกฎหมาย
อย่างไรก็ตาม ทางด้านสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดและอิตาเลียนฯ ยืนยันว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตในที่ทำงานและคอขาดแต่อย่างใดตามกระแสโซเซียลมีเดีย ยืนยัน ผู้เสียชีวิตมีเพียง 1รายเป็นชาวพม่าเสียชีวิตที่ รพ.และบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 3ราย ซึ่งก็ได้กลับมารักษาตัวที่บ้านต่อแล้ว.
Discussion about this post