วันนี้ (16ม.ค.67) เวลา 18.00 น. ที่ สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี หอการค้าจังหวัดอุดรธานี จัดแถลงข่าวการจัดงาน “เกษตรแฟร์ ลุ่มน้ำโขง @ Udon 2024” (GMS Agri & Food 2024) โดยมีผู้แถลงข่าวประกอบด้วย 1. นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวถึงภาพรวมการเตรียมความพร้อมสู่การจัดงานพืชสวนโลก 2. นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงภาพรวมของกิจกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3. นายธนพล กองทรัพย์ไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี กล่าวถึงการจัดงานการจัดงานเกษตรแฟร์ ครั้งที่ 3 (GMS Agri & Food 2024) 4. นายชัย ดำรงชัยวิบูลกุล ประธานจัดงานเกษตรแฟร์ ครั้งที่ 3 (GMS Agri & Food 2024) กล่าวถึงรายละเอียดกิจกรรมในการจัดงานการจัดงานเกษตรแฟร์ ครั้งที่ 3 (GMS Agri & Food 2024) 5.นายสมัคร บุญปก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวถึงความร่วมมือและการให้การสนับสนุนการจัดงานเกษตรแฟร์ ครั้งที่ 3 (GMS Agri & Food 2024) 6.พันตำรวจเอกอารี สินธุรา รองนายกเทศมน ตรีนครอุดรธานี กล่าวถึงความร่วมมือ และความร่วมมือการจัดงานฯ 7.นางศศิมาภรณ์ พันธโคตร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี กล่าวถึงความร่วมมือ และความร่วมมือการจัดงานฯ 8.ว่าที่ร้อยโทสุธรรม ลครรำ พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี กล่าวถึงความร่วมมือ และความร่วมมือการจัดงานฯ และ 9.นายเจษฎา หมั่นเรียน ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธ ศาสตร์การพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดอุดรธานี กล่าวถึงความร่วมมือ และความร่วมมือการจัดงานฯ มีแขกผู้มีเกียรติ หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการหอการค้าจังหวัด ภาคเอกชน สื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าวการจัดงาน

หอการค้าจังหวัดอุดรธานี ได้รับอนุญาตดำเนินการจัดงาน เกษตรแฟร์ ลุ่มน้ำโขง @Udon 2024 ครั้งที่ 3 (GMS Agri & Food 2024) ระหว่างวันที่ 26 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณสนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรคุณภาพ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และขับเคลื่อนภาคเกษตรด้วย BCG Economy Model โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงจังหวัดอุดรธานีได้รับการแต่งตั้งให้เป็นจังหวัดที่จัดงานพืชสวนโลกในปี 2569 และสามารถพัฒนาระบบตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ เป็นการเผยแพร่และสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในภาคเกษตรและอาหารของไทยในการเรียนรู้และการพัฒนาด้านการตลาด การเพิ่มทักษะการพัฒนา รูปแบบสินค้า/ ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการสร้างนวัตกรรม และการบริหารจัดการสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด และผู้บริโภค รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี สร้างการรับรู้ให้กับจังหวัดอุดรธานีที่เป็นเมืองไมซ์ชิตี้ โดยผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมกว่า 16 หน่วยงาน บูรณาการความร่วมมือจัดงาน “เกษตรแฟร์ ลุ่มน้ำโขง @Udon 2024” สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรไทย พร้อมสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่เกษตรกร และผู้ประกอบการ สร้างความมั่งคงในเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นและภูมิภาค นำสินค้ากว่า 400 บูธ ให้ได้เลือกชม ชิม ช้อป สินค้าคุณภาพ ผลิตภัณฑ์แปรรูป ของดี 4 ภาค สินค้าอุปโภคบริโภค จากลุ่มน้ำโขง และจังหวัดใกล้เคียง
ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ โชว์พ่อพันธ์ควายงาม และควายแสนรู้ โซนวิถีคนวิถีควาย คือ โชว์ควายพ่อพันธุ์จาก 20 อำเภอและกลุ่มเครือข่ายจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ผ้าขิดลายควาย “จากผืนนา สู่ผืนผ้า” ภูษาขิดกาษรอุดรธานี สินค้าของที่ระลึก, การแสดงผลงานของกระทรวงเกษตร, ผลิต ภัณฑ์เกษตรคุณภาพสูงจาก Young Smart farmer อุดรธานี, กิจกรรมการรีดเส้นจากวดพลาสติก, ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติ, ชมการแสดงโชว์ปลาสวยงามและนิทรรศการ, Land mark พืชสวนโลก, งานประกวดกบพ่อพันธุ์ – แม่พันธุ์, การประกวดอาหารเมนูจากกบ “กบทอดกระเทียมพริกไทย” การการแข่งขันอาหาร Udonthani Beef และพบกับเชฟชื่อดัง เชฟชุมพล แจ้งไพร, แฟชั่นโชว์ผ้าไทยใส่ให้สนุก, ประกวดหนูน้อยเกษตรแฟร์, การแสดงคีตตะกวีมวยไทย, กิจกรรมการประกวดภาพถ่ายรับเงินรางวัล, กิจกรรมการประกวดเมนูเสืออุดรฟิวชั่น “เสืออุดรไม่ร้องไห้” สินค้าจากของดี 4 ภาค และ Street food – Food tuck กว่า 100 ร้านค้า การแสดงจากเยาวชน, การแข่งขันกีฬา เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการพลศึกษา สุขภาพ การกีฬา นันทนาการ ในวันพิธีเปิดงานยิ่งใหญ่ ตระการตา ในวันที่ 27 มกราคม 2567 การแสดงเอ็งกอจากศาลเจ้าปู่ย่าจังหวัดอุดรธานี, แจกพันธุ์ไม้ต้นตะเคียนทอง ยางนา ทองนพเก้า มะขามเปรี้ยว ขนุน ติ้ว ฟรี ! และสินค้านาทีทองกิจกรรมส่งเสริมการขาย (นาทีทอง) สินค้าอาทิ ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทรายมิตรผล รวมทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค ราคาต่ำกว่าท้องตลาด 2 ช่วงเวลา 11.30 น./ 15.30 น. ของทุกวัน
การจัดงานในครั้งนี้ หอการค้าและจังหวัดอุดรธานี ได้ผนึกกำลังหน่วยงานพันธมิตรจำนวน 16 หน่วยงาน ประกอบด้วย จังหวัดอุดรธานี , เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี, เกษตรจังหวัดอุดรธานี, พาณิชย์จังหวัดอุดร ธานี, ประมงจังหวัดอุดรธานี, ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี, ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ อุดรธานี, องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี, เทศบาลนครอุดรธานี, สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุดรธานี, สำนักงาน กกท.จังหวัดอุดรธานี, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุดรธานี, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี, ศูนย์ส่งเสริมอุตสาห กรรมภาคที่ 4 ,สมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยในพระอุปถัมภ์ฯ, ศูนย์อนุรักษ์และพัฒนาควายไทยจังหวัดอุดรธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี, กลุ่มเครือข่ายบิสคลับประเทศไทย, กลุ่มภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมอาชีพและสืบสานวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นอีสาน
คาดว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ จะมีคนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยไม่น้อยกว่า 50,000 คน เป้าหมาย กระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 100 ล้านบาท.
Discussion about this post