จากเหตุประชาชนแจ้งสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 มุกดาหาร – สะหวันนะเขต มีรอยต่อขยายออกห่างเกรงเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรเดินทางระหว่างทั้งสองเมืองไทย – ลาว โดยเฉพาะยานพาหนะรถตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศขนาดใหญ่ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

นายเกรียงศักดิ์ ตันปิยะกุล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ล่าสุด สะพานดังกล่าว ยังคงมีความมั่นคงแข็งแรงเป็นปกติ โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีผู้เชี่ยววชาญจากสำนักบริหารโครงการทางหลวงระหว่างประเทศ สำนักสำรวจและออกแบบ และสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงได้มาสำรวจสะพานเพื่อวางแผนการซ่อมบำรุง เนื่องจากสะพานได้สร้างมาเป็นเวลาประมาณร่วม 20 ปีแล้ว โดยเป็นการตรวจสอบสภาพของยางรองคอสะพานที่ติดตั้งบนตอม่อเพื่อจะได้ดำเนินการบำรุงรักษาต่อไป ซึ่งจะมีเครนนำฝ่ายสำรวจลงตรวจสอบตัวสะพาน อาจจะเป็นเหตุที่ทำให้ประชาชนที่พบเห็นเกิดความเข้าใจผิดก็เป็นได้
ส่วนรอยต่อของพื้นสะพาน (Expansion Joint) เป็นรอยต่อเพื่อการยืดหดตามอุณหภูมิของโครงสร้างสะพาน โดยในตอนกลางวันเมื่ออุณหภูมิสูงจุดรอยต่อก็จะยืด ส่วนในช่วงกลางคืนอุณหภูมิต่ำก็จะหด โดยมีอัตราการมาตรฐานของการยืดหดของทั้งสองด้านอยู่ที่ 100-150 มิลลิเมตร หรือถ้าวัดจากด้านใดด้านหนึ่งก็คือด้านละประมาณ 5 – 7.5 เซนติเมตร (50-750 มิลลิเมตร)
ส่วนรอยต่อของพื้นสะพานที่บริเวณจุดกึ่งกลางสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 จะมีระยะห่างเท่าใด เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ยังไม่ได้ทำการวัด ซึ่งแขวงทางหลวงมุกดาหารจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินตรวจสอบทำการวัดและจะแจ้งให้ทราบต่อไป
Discussion about this post