
วันที่ 16 พฤษภาคม 2568 ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายสิทธาฤทธิ์ปรีดานนท์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กรมทางหลวง เป็นประธานประชุมปฐมนิเทศ และรับฟังความคิดเห็นการสำรวจและออกแบบปรับปรุงทางหลวง 121 ดอนแก้ว-เหมืองกุง ครั้งที่ 1 เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่เชียงใหม่ โดยสำนักสำรวจและออกแบบ ได้ว่างจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบปรับปรุงโครงการดังกล่าว เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการ แผนการศึกษา และขั้นตอนดำเนินงานโครงการพร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ นำไปพิจารณาประกอบการศึกษาโครงการให้มีความเหมาะสมต่อประชาชนมากที่สุด มีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมประชุม กว่า 100 คน
ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม มีแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในพื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งทางหลวงหมายเลข 121 นั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายที่ต้องมีการพัฒนาตามแผนดังกล่าว บนทางหลวงหมายเลข 121 ตอนดอนแก้ว –
เหมืองกุง มีสภาพการจราจรหนาแน่น และมีจุดตัดกับทางหลวงหลายสาย โดยมีลักษณะทางแยกที่มีการควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร ทำให้การจราจรติดขัด
เป็นระยะทางยาวไม่สะดวกต่อการเดินทาง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องมีการสำรวจและออกแบบปรับปรุงแก้ไขปัญหาการจราจร และโครงข่ายทางหลวงใกล้เคียง เพื่อรองรับปริมาณจรา จรเพิ่มขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่ายทางหลวง สามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น
ส่วนสำนักสำรวจและออกแบบได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท ซีวิล แอนด์ สตรัคเจอรัล เอ็นยิเนียร์ส จำกัด บริษัท อินฟราทรานส์ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท พรีดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บริษัท ดาวฤกษ์คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ให้ดำเนินงานโครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบทางหลวงดังกล่าว รวมทั้งจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมพัฒนาโครงการให้มีความสมบูรณ์ทางด้านวิศวกรรม ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้สะดวกสบายจากการพัฒนาเส้นทางดังกล่าว โดยมีระยะเวลาการศึกษารวม 450 วัน เริ่มศึกษาตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2568 ถึงวันที่ 27 พฤษ ภาคม 2569 รวม 15 เดือน โดยพื้นที่ศึกษาโครงการฯ มีจุดเริ่มต้นโครงการ อยู่บริเวณจุดตัดทางแยกระหว่างทางหลวงหมาย เลข 121 และทางหลวงหมายเลข 107 (แยกดอนแก้ว) กม.32+100 ถึง จุดสิ้นสุดโครงการบริเวณจุดตัดทางหลวง หมายเลข 108 กม.52+957 (แยกสะเมิง) ระยะทางรวมกว่า 20.857 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ 5 ตำบล คือ ต.ช้างเผือก ต.สุเทพ อ.เมืองต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม ต.หนองควาย ต.สันผักหวาน อ.หางดง ตามลำดับ
สำหรับแนวคิดเบื้องต้นในการออกแบบโครงการ เนื่องจากแนวเส้นทางโครงการจากจุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุดโครงการมีทางแยกสำคัญ 14 จุด และมีทางแยก 3 คู่ (6 จุด) ที่มีระยะห่างระหว่างทางแยกน้อยเพียง 500 – 550 เมตรซึ่งอาจจำเป็นต้องมีการพิจารณาปิดทางแยกบางจุดและปรับปรุงทางแยกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางบนแนวเส้นทางโครงการ ซึ่งกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาจะนำเสนอรูปแบบการปรับปรุงทางแยกโครงการในการสัมมนาครั้งหน้าด้วย
ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป
//////////