
น่าน – ก้าวสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาในระดับอุดมศึกษา เมื่อเทศบาลเมืองน่านจับมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ วิทยาลัยน่าน ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อร่วมผลิตบัณฑิตที่ไม่เพียงแค่เรียนรู้จากห้องเรียน แต่มีทักษะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ผ่านกระบวนการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงานจริง
เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2568 ณ ห้องประชุม 1 เทศบาลเมืองน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาลและคณะผู้บริหารวิทยาลัยน่าน นำโดยอาจารย์ภูดิท เรืองรอง คณบดีวิทยาลัยน่าน ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อขับเคลื่อนรูปแบบ “การศึกษาสหกิจศึกษา” ที่เน้นการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง ควบคู่กับการพัฒนา Program Learning Outcomes (PLOs) ของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต และบริหารธุรกิจบัณฑิต
“เรียนรู้-ทำงานจริง” โมเดลใหม่สร้างคุณภาพบัณฑิต
แนวทางที่ทั้งสองฝ่ายร่วมกันขับเคลื่อน คือ การออกแบบการเรียนรู้ในลักษณะสหกิจศึกษา (Co-operative Education) หรือการฝึกปฏิบัติงานจริงในหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชน ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรง เข้าใจปัญหาในพื้นที่ และสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้สู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อาจารย์ ดร.อิทธิโชตน์ โชติกุณฑ์พันธุ์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร กล่าวว่า “ความร่วมมือครั้งนี้ไม่ใช่แค่การฝึกงานแบบเดิม แต่คือการร่วมผลิตบัณฑิตผ่านระบบการเรียนรู้ที่เทศบาลเองเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ตั้งแต่เนื้อหา ไปจนถึงโจทย์จริงในพื้นที่”
ตอบโจทย์เมืองน่าน – เตรียมคนรุ่นใหม่เข้าสู่งานพัฒนาท้องถิ่น
การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับเป้าหมายของเทศบาลเมืองน่าน ที่ต้องการยกระดับศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ท้องถิ่น เพื่อรองรับการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในประเด็นที่เมืองน่านกำลังเผชิญ เช่น การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เมืองอัจฉริยะ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน
นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ระบุว่า “เราต้องการสร้างคนที่มีรากฐานในท้องถิ่น เข้าใจชุมชน และพร้อมทำงานได้ทันที ไม่ใช่เพียงเรียนจบแล้วต้องเริ่มใหม่ในระบบราชการหรือองค์กรต่าง ๆ”
ผลลัพธ์ระยะยาว – บัณฑิตคุณภาพสูง ระบบการศึกษาตอบโจทย์พื้นที่
หากโมเดลนี้ขับเคลื่อนได้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง จะส่งผลให้วิทยาลัยน่านกลายเป็นต้นแบบของมหาวิทยาลัยในภูมิภาค ที่สามารถผลิตบัณฑิตที่มี “สมรรถนะตรงกับความต้องการตลาดแรงงาน” โดยไม่หลุดจากบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
ที่สำคัญ ยังสามารถยกระดับงานวิจัยเชิงพื้นที่ พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ที่ตอบโจทย์ “ปัญหาจริง” ในเมืองน่าน และเชื่อมโยงกับการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นในยุคใหม่ที่ต้องการนวัตกรรม การมีส่วนร่วม และความเข้าใจเชิงลึกทางสังคม
#
กัลยา สองเมืองแก่น จ.น่าน