
19 สิงหาคม 2568 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วยนางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.) ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 84 ปี โดยมีผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะผู้บริหาร สอศ. ข้าราชการ และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วม

ในการนี้ นายยศพล เวณุโกเศศเลขาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย นายวิทวัต ปัญจมะวัต นายสง่า แต่เชื้อสาย และนายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายสุรพงษ์ เอิมอุทัย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้อำนวยการสำนัก ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ณ บริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งว่า เด็กที่เรียนอาชีวะ เมื่อจบในระดับชั้น ปวช.และ ปวส.ปรากฏว่าเงินเดือนเริ่มต้นต่ำกว่าคนที่จบปริญญาตรี ซึ่งเป็นเรื่องของโครงสร้างเงินเดือนที่ทำให้แรงจูงใจของน้อง ๆ ไปเรียนปริญญาตรีกันหมด เพราะเรียนจบมาได้เงินเดือนเยอะกว่า ตรงนี้ขอฝากบริษัทเอกชนผู้มีคุณูปการในวันนี้ด้วย ขอให้เด็กที่จบอาชีวะสามารถมีเงินเดือนเทียบเท่ากับเด็กที่จบปริญญาตรี เพราะพวกเขาสามารถทำงานได้เลย ลงมือทำได้จริง ซึ่งขณะนี้ภาคเอกชนก็ให้ความร่วมมือมาพอสมควร แต่ในส่วนของภาคราชการยังกำหนดอัตราเงินเดือนปริญญาตรีสูงกว่าอยู่ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องสู้ต่อไป
และขอขอบคุณครู อาจารย์ และน้อง ๆ นักเรียนในวิทยาลัยอาชีวะที่ช่วยกันเป็นจิตอาสาในโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it center ที่ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือดูแล ซ่อมแซมจักรยานยนต์เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์การเกษตร เครื่องใช้ในครัวเรือน และอุปกรณ์ประกอบอาชีพต่าง ๆ ให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงผู้มีอุปการะคุณทุกท่านที่ช่วยเหลืออะไหล่ต่าง ๆ และน้ำมันเครื่องที่ทำให้น้อง ๆ อาชีวะได้ลงไปทำกิจกรรมด้วย
นายยศพล เวณุโกเศศเลขาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) กล่าวว่า การก้าวเข้าสู่ปีที่ 84 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ถือเป็นการตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของในการการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวะที่มีคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในยุคที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นการเปิดบทใหม่ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาส ด้วยนโยบายที่ชัดเจน ทั้ง 8 นโยบายพัฒนาอาชีวะ ในการพัฒนาการศึกษาอาชีวะให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคประกอบการ ส่งเสริมให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง เชื่อมโยงภาคประกอบการด้วยการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดทำหลักสูตรร่วมกับผู้ประกอบการ ฝึกประสบการณ์จริง เรียนรู้จากสถานการณ์จริง จบแล้วทำงานได้ทันที ซึ่ง สอศ. ยังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรุงเทพมหานคร กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร เพื่อผลิตบุคลากรในสาขาที่มีความต้อง อาทิ วิศวกรรมสำรวจ การเกษตรสมัยใหม่ และงานบริการด้านต่าง ๆ
เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า การจัดการเรียนการสอนอาชีวะจึงมีความท้าทายและมั่นใจว่าการจัดการเรียนการสอนทำให้เด็กๆ มีสมรรถนะที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการปรับตัวเข้ากับบริบทที่เปลี่ยนแปลงตอบรับกับระบบของอุตสาหกรรมใหม่ๆ (เช่น อุตสาหกรรม S-Curve และ New S-Curve) ที่เข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การพัฒนาครูอาชีวะให้มีความทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาวิชา โดยต้องฝึกพัฒนาครูร่วมกับผู้ประกอบการที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัย ตอบโจทย์วิชาความรู้หรืออุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น การเรียนการสอนจึงเป็นกระบวนการที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวข้ามความท้าทายเหล่านี้ และให้การศึกษาอาชีวะประสบความสำเร็จในบริบทใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตอบโจทย์การลงทุนรองรับอุตสาหกรรมอนาคต
การก้าวเข้าสู่ปีที่ 84 ของ สอศ. คือการศึกษาอาชีวศึกษาที่จะเดินหน้าพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และพร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ทั้งนี้ รมว.ศธ. ได้มอบประกาศเกียรติคุณผู้มีคุณูปการแก่ สอศ. จำนวน 15 คน รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมของนักเรียน นักศึกษา และครู ในสังกัดอาชีวศึกษาทั่วประเทศ อาทิ ศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน (Fix it Center) ให้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ฝึกอาชีพระยะสั้น ตัดผม ฟรี ตัดเย็บกระเป๋า บริการวัดสายตาและแจกแว่นสายตายาว ฟรี จากสถานศึกษาสังกัดสำนักงานอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร การจัดนิทรรศการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี การเรียนการสอนตอบโจทย์อนาคต เช่น อากาศยานไร้คนขับ วิทยาลัยเทคนิค (วท.) ถลาง สาขาพาณิชย์นาวี วิทยาลัยการพาณิชย์นาวีนครศรีธรรมราช สาขาปิโตรเคมี วท.หาดใหญ่ ระบบขนส่งทางราง วท.ชลบุรี สาขายานยนต์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ จากวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี สาขาโรงแรมและธุรกิจการบิน จากวอศ.ขอนแก่น สาขางานเกษตร จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.)มหาสารคาม จัดสวนหย่อม วษท.สุพรรณบุรี การเรียนการสอนเกษตร วษท. ราชบุรี เครื่องประดับอัญมณีและเครื่องถม จากกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง และวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช
///กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ. 19 สิงหาคม 2568///