
วันที่ 4 ส.ค.65 นายเชาวลิตร ร่มรื่น กำนันตำบลสำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง และ นายประเสริฐ แสงใหญ่ ตัว แทนกลุ่มประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงและมลพิษทางอากาศ พร้อมด้วยชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 200 คน มาร่วมกันคัดค้านการทำEHIA รวมถึงการทำแผนที่เส้นเสียง ขอให้มีการทบทวนโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา การประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และ ปัญหาด้านเสียงดังจากเครื่องบินขึ้นลง และ ก๊าซพิษ
นายเชาวลิต กำนันตำบลสำนักท้อน ได้ กล่าวว่า ตนเองในฐานะผู้ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการทำแผนที่เส้นเสียงครั้งล่าสุด ที่เหลือบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบลดลงจากครั้งก่อน 480 ราย เหลือเพียง 93 ราย จึงทำให้ชาวบ้านไม่สามารถยอมรับได้กับการทำแผนที่เส้นเสียงในครั้งนี้ ต้องการให้ทบทวนโครงการออกไปก่อน
สำหรับการคัดค้านครั้งนึ้ ไม่ได้คัดค้านโครงการสนามบินอู่ตะเภา และ อีอีซี แต่เป็นการคัดค้านเพื่อความเป็นธรรม เพราะทุกวันนี้ต่างก็ได้ผลกระทบจาก เสียงขณะขึ้นลงของเครื่องบินที่วัดได้ถึง 80 เดซิเบล สูงกว่าค่ามาตรฐาน การสั่นสะเทือนของหลังคาบ้าน และ ตัวบ้าน ทำให้เกิดการร้าวของตัวบ้าน และ หลังคาพัง สำหรับสนามบินอู่ตะเภามีเครื่องบินขึ้นลงทุกนาที จึงต้องการให้ทบทวน เพราะเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปแล้ว แต่เรื่องก็เงียบ จึงต้องการให้มองเห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นหลัก
นายประเสริฐ ตัวแทนกลุ่มประชา ชนผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงและมลพิษทางอากาศ ได้ กล่าวว่า การมารวมตัวของชาวบ้านในวันนี้ เพื่อ ยื่นหนังสือให้กับ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อขอเรียกร้องให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นหน่วยงานอนุมัติโครงการพัฒนาอู่ตะเภา ทบทวนชะลอการอนุมัติโครงการนี้ออกไป จนกว่าจะมีการทบทวนแผนที่เส้นเสียงใหม่ โดยต้องการให้มีตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำแผนที่เส้นเสียงใหม่ เพราะชาวบ้านมีความกังวลเรื่องของการบิดเบือนข้อมูล จึงขอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พิจารณาข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้ 1.ชะลอการอนุมัติกาีพิจารณาอนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา(ทางวิ่งแบะทางขับ2)
2.ยกเลิกแผนที่เส้นเสียงจากร่ยงาน EHIA ฉบับล่าสุด แม้จะผ่านความเห็นชอบแล้วก็ตาม 3.ทำแผนที่เส้นเสียงใหม่ โดยมีสถาบันที่น่าเชื่อถือ และ ตัวแทนชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วมในการทำแผนที่เส้นเสียงใหม่ 4.การทำแบบจำลองแผนที่เส้นเสียง จะสร้างความเป็นธรรมและครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบ จะต้องมีการนำข้อมูลจริงโดยไม่มีการบิดเบือน ต้องเปิดเผยและพิสูจน์ได้

ด้านนายวิโรจน์ เนินพระ อายุ 68 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ ได้เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก กับเรื่องเสียงของเครื่องบิน ที่สร้างความเดือดร้อน เพราะบินต่ำมากยิงหนังสะติ๊กยังถึง เรื่องเสียงดัง และ การสั่นสะเทือน จึงหนีไม่พ้น นับเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน และ ยังมีวัด โรงเรียน ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย ที่มาในวันนี้เพื่อต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม
ต่อมานายประเสริฐ พร้อมด้วยชาวบ้านทั้งหมด ได้ถือป้าย พร้อมตะโกนว่า คัดค้าน และ ให้ทบทวน เดินขบวนไปยังศาลาเอนกประ สงค์ ข้างจุดที่รวมตัว ซึ่งกำลังมีการจัดทำประชาพิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอยู่ โดยยื่นหนังสือคัดค้านให้กับ นาวาอากาศเอก สุชาติ อ่างทอง ประธานคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็น ที่เป็นประธานในการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ซึ่งมีชาวบ้านมาร่วมรับฟังประมาณ 20 คน
นาวาอากาศเอกสุชาติ กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการพิจารณา ซึ่งไม่สามารถให้รายละเอียดได้ ต้องรอการพิจารณาก่อน สำหรับวันนี้เป็นการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็น เป็นครั้งสุดท้าย เกี่ยวกับ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา.
Discussion about this post