วันที่ 1 ธ.ค.65 ที่อาคารอเนก ประสงค์ (ข้างโรงไฟฟ้า กม.7) องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง เป็นประธานการประชุมสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 2) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางลวงหมายเลข 410 ช่วงยะลา-อ.เบตง บ.หัวสะพาน-อ.เบตง เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าผลการศึกษา และสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบทางเลือกที่เหมาะสม พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำไปใช้ประ กอบการปรับปรุงรูปแบบของโครงการให้มีความเหมาะสมและนำไปสู่การศึกษาในขั้นตอนต่อไป
สำหรับแนวเส้นทางโครงการ มีจุดเริ่มต้นโครงการบนทางหลวงหมายเลข 410 กม.ที่ 103+000 ห่างจากบริเวณสะพานข้ามคลองแหร อยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ห่างจากที่ว่าการอำเภอธารโต ประ มาณ 7.30 กิโลเมตร และมีจุดสิ้นสุดโครงการบนทางหลวงหมาย เลข 410 กม.ที่ 150+498 บริเวณสะพานข้ามคลองมาลา อยู่ในพื้นที่ตำบลเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ห่างจากวงเวียนเบตง ประมาณ 12.9 กิโล เมตร แนวเส้นทางโครงการมีระยะทางทั้งหมด 47.498 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ศึกษาเส้นทางโครงการตามแนวเส้นทางในจังหวัดยะลา 2 อำเภอ 4 ตำบล ดังนี้ อำเภอธารโต ตำบลบ้านแหร ตำบลแม่หวาด อำเภอเบตง ตำบลอัยเยอร์เวง ตำบลตาเนาะแมเราะ แนวคิดเบื้องต้นการพัฒนาโครง การ จากการสำรวจพบว่าทาง หลวงหมายเลข 410 ช่วงยะลา – อำเภอเบตง ตอน บ้านหัวสะพาน -อำเภอเบตง ปัจจุบันเป็นทาง หลวงขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ สภาพเส้นทางมีลักษณะลาดชันและคดเคี้ยว จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้เป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ เพื่ออำนวยความสะดวก คล่องตัว และปลอด ภัยในการเดินทางและขนส่ง โดยจะออกแบบให้เหมาะสมกับภูมิ ประเทศที่เป็นภูเขา ป่าไม้ และพื้นที่ชุมชน พร้อมทั้งให้คำนึงถึงความปลอดภัยลดผลกระทบต่อชุมชน และสภาพแวดล้อมในแนวเส้นทางโครงการ
นอกจากนี้ จะดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยพิจาร ณาพื้นที่ศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละประเด็นครอบคลุมพื้นที่โดยรอบในระยะ 500 เมตร จากกึ่ง กลางแนวเส้นทางโครงการ และในระยะ 1 กิโลเมตร จากกึ่งกลางแนวเส้นทางโครงการ ในกรณีศึกษาหัวข้อประวัติศาสตร์และโบราณคดี ตลอดแนวเส้นทางโครงการ เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด.
Discussion about this post