วันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานHmong Economic Leaders 2022 ของสมาคมพ่อค้าม้งไทย เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการค้าและลงทุนผู้ประกอบการชาวม้งที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ มีนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายชวภณ เจริญธนเดชากร นายกสมาคมพ่อค้าม้งไทย นายวิชิต เมธาอนันต์กุล ที่ปรึกษาสมาคมพ่อค้าม้งไทย ในฐานะนายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม อ.แม่ริม พร้อมคณะกรรมการ ผู้ประกอบการ นัก ลงทุนต่างประเทศจากสหรัฐอเมริกา เวียดนามลาว และผู้นำชุมชน เข้าร่วมกว่า 500 คน
นายวิชิต กล่าวว่า สมาคมก่อตั้งมากว่า 10 ปีแล้ว ปัจจุบันมีชาวม้งที่อาศัยอยู่ใน 14 จังหวัดทั่วประเทศกว่า500,000 คน เดิมประกอบอาชีพเกษตรกรรม และปลูกฝิ่น ต่อมาได้พัฒนาอาชีพเป็นเกษตรทางเลือก ท่องเที่ยววิถีชุมชน ลงทุนตลาดหลักทรัพย์ ค้าออนไลน์ สถาปนิกวิศวกร แพทย์ ผู้พิพาษษา นายอำภอ ทหาร ที่สร้างแรงบันดาลใจเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีกว่าเดิม
แนวทางสมาคมฯ พัฒนาคุณภาพชีวิตชาวม้งมี 3 ประการ คือ พัฒนาส่งเสริมอาชีพด้วยองค์ความรู้ ส่งเสริมการศึกษาชาวม้งด้วยภูมิปัญญา และรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นรากเหง้า วิถีชีวิตชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวม้งให้มั่งคั่ง และยั่งยินด้วย
นายจุรินทร์ กล่าวว่า เศรษฐกิจประเทศพึ่งพาการส่งออก ท่องเที่ยว การลงทุนต่างประเทศปี 64 ส่งออก 8.5 ล้านล้านบาท ปี 65 เพิ่มเป็น9 ล้านล้านบาท แต่เศรษฐกิจโลกน่าเป็นห่วง ยังอยู่ในภาวะถดถอย จากปัญหาโควิด สงครามรัสเซีย-ยูเครน ในปี 64 เศรษฐกิจขยายตัว 6% ปี 65 ขยายตัว 3 % ส่วนปี 66 ขยาบตัว 2.7% ดังนั้นการค้าโลก จึงพึ่งพาส่งออกเป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มเอเปค ที่มีมูลค่าการค้า 2 ใน 3 ของโลก
ดังนั้นการค้าโลกในปัจจุบัน จึงเป็นแบบการสร้างและผลิตสู่ความยั่งยืน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ลดการปล่อคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้แนวทางใช้การตลาด นำการผลิต โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายส่งเสริมการแสดงสินค้านานาชาติในกลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ ลาว กัมพูชา เวียดนาม โดยให้แต้มต่อ เพื่อจัดสรรบูธให้กลุ่มSME ในสัดส่วน 5 – 7 % เพื่อนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายที่เพื่อนบ้าน และเพิ่มโอกาสส่งออกในอนาคต
“ไทย ถือเป็นประเทศอันดับ 6 ของเอเซียและเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ ที่ใช้ซอฟท์เพาเวอร์เป็นจุดขายการค้าลงทุน ท่องเที่ยว โดยเฉพาะวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ชุมชน อาทิอาหาร เครื่องแต่งกาย และภาษาถิ่น ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญมากขึ้น” นายจุรินทร์ กล่าว
Discussion about this post