วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จังหวัดนครพนม นายไพศาล วุทฒิลานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการพร้อมด้วย ดร.เกษม คำมุงคุณ นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการภาค 11 ลงพื้นที่ตรวจติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการด้านความปลอดภัยในสถานศึก ษา โรงเรียนอุเทนพัฒนา สพม. นครพนม โดยมีนายภูวนารถ ตั้งศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนอุเทน พัฒนา คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียน ร่วมให้การต้อนรับและบรรยายสรุป รวมถึงเป็นประธานเปิดศูนย์ Moe Safety Center ของโรงเรียนอุเทนพัฒนา เพื่อใช้เป็นศูนย์ช่วยให้ความไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้น ได้รับการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ลดความเสี่ยงและความรุนแรง แก้ไขได้ถึงแหล่งต้นตอของปัญหา มีการติดตามความคืบหน้า มีความเป็นธรรมและโปร่งใสแก่ทุกฝ่าย โดยมีการรายงานการแก้ไขปัญหาแบบ Real-time ที่สำคัญคือมีการเก็บเป็นฐานข้อมูล Big-Data เพื่อนำมาวางแผนและกำหนดนโยบายการพัฒนาสถานศึกษาและด้านความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่ เพื่อขยายผลในการป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม รวมถึงการสร้างทักษะให้ผู้เรียนมีความสามารถในการดูแลตนเองจากภัยอันตรายต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต
สืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยในสถานศึกษาในปัจจุ บัน ที่ยังคงมีให้พบเห็นอยู่เป็นประ จำ ทั้งภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ และภัยที่เกิดจากผล
กระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ กระทรวงศึกษาธิการจึงมีนโยบาย Quick Win 7 วาระเร่งด่วน ข้อที่ 1 ความปลอดภัยของผู้เรียน ให้หน่วยงานในสังกัดนําไปปฏิบัติให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับ 8 กระทรวง 2 หน่วยงาน เพื่อสร้างความมั่นใจ และความเชื่อมั่นให้แก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป ในการที่จะได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และเกิดความปลอดภัยอย่างมั่น คงและยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนอุเทนพัฒนาได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านแผนเผชิญเหตุความปลอดภัยสถานศึกษา ที่มีการนำหลัก 3 ป. ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม มาสร้างเป็นมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษาจนทำให้ในปี 2565 ได้รับรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย เกียรติบัตรดีเด่นติดต่อกัน 1 ปี ของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครพนม โดยในโอกาสนี้โรงเรียนอุเทนพัฒนา ยังได้นำผลงานในกิจกรรม Open House Active Learning 2566 ซึ่งเป็น การเปิดโอกาสที่นักเรียนได้แสดงศักยภาพของตนเอง ในการต่อยอดสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถสื่อสารในความสนใจของตนเองหรือกลุ่ม ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ในหลายๆ วิธีการ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต่อยอดจากการเรียนรู้ แบบ Active Learning ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนในการค้นหาสิ่งที่ตนเองถนัดและสนใจ ผ่านกิจกรรมและการได้แสดงศักยภาพ.
Discussion about this post