
วันที่ 24 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุมโรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว นครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรม 1212 ETDA สร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ ภายใต้โครงการพัฒนาความร่วมมือเครือข่ายด้านการป้องกันและจัดการปัญหาธุรกรรมทางออนไลน์ ครั้งที่ 2 เพื่อถ่าย ทอดความรู้และสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อภัยออนไลน์ ตลอดจนรู้วิธีป้องกัน การช่วยเหลือ และการจัดการปัญหาออนไลน์แก่ ข้าราช การ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานระดับจังหวัด ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครพนม รวมกว่า 200 คน ซึ่งเป็นความร่วมมือระ หว่าง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐ กิจและสังคม โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ร่วมกับจังหวัดนครพนม โดยสำนัก งานสถิติจังหวัดนครพนม ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้
นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทุกกิจกรรมขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและการทำธุรกรรมออนไลน์กันแทบทั้งสิ้น แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงช่วยอำนวยความสะดวก ให้เราสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ติดต่อสื่อสาร ทำงาน ตลอดจนทำธุรกิจได้รวดเร็ว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้นเท่านั้น เพราะสิ่งที่ตามมา คือ ภัยหรือปัญหาที่แฝงมากับโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การฉ้อโกงและอาช ญากรรมออนไลน์, แก๊ง Call Center, บัญชีม้า, การหลอกลวงลงทุน-ระดมทุนออนไลน์และหลอกลวงทางการเงิน, การพนันออนไลน์, การหลอกลวงซื้อขายสินค้าและเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเงาตามตัว โดยจากการให้บริการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ของ ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212ET DA พบว่า ปี 2565 (มกราคม – พฤศจิกายน 65) ได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์สูงถึง 59,794 ครั้ง สูงกว่าปี 2564 ที่มีจำนวนติดต่อ 54,348 ครั้ง โดยปัญหาซื้อขายออนไลน์ยังคงครองแชมป์ สูงเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย, สอบถามข้อสงสัย และแจ้งเบาะ แส แก๊ง Call Center SMS หลอกลวง ฯลฯ แม้จากการให้บริการช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ของ 1212ETDA พร้อมกับพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องครอบ คลุมทั่วประเทศในระดับชุมชน สามารถผลักดันให้ประชาชนผู้ประสบปัญหาเข้าถึงการช่วยเหลือดูแลแล้วกว่า 95% จากจำนวนผู้ร้องเรียนทั้งหมด แต่การทำให้ผู้ใช้งาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ผู้นำในชุมชน เกิดความรู้ความเข้าใจและรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ตลอดจนรู้วิธีการรับมือ การเข้าถึงกระบวนการการช่วยเหลือผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อนั้น จึงเป็นอีกประเด็นที่ทุกภาคส่วนต่างให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นน้ำ
จังหวัดนครพนม เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐ กิจ ทั้งทางภาคเกษตรกรรมและการท่องเที่ยว รวมถึงการผลิตสินค้าอย่างเหมาะสมด้วยภูมิปัญ ญาท้องถิ่นและสร้างรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ และด้วยภารกิจหลักของ ETDA ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาส่งเสริม และสนับสนุนการทำธุรกรรมออนไลน์และอีคอม เมิร์ซของประเทศโดยให้ทุกภาคส่วนเกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจในการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออน ไลน์ ทั้งสองหน่วยจึงมีความมุ่งมั่นในการทำงานเชิงรุกหลายมิติ โดยบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน นำไปสู่การพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการคุ้มครองผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ที่สอดคล้องกับโลกดิจิทัล และขยายความร่วมมือในรูปแบบเดียวกันไปสู่เครือข่ายความร่วมมืออื่น ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่อไป ETDA จึงร่วมกับจังหวัดนครพนม เพื่อสร้างความตระหนักรู้ด้านการป้องกันและจัดการปัญหาธุรกรรมทางออนไลน์ พร้อมทั้งขยายหน่วยงานความร่วมมือเครือข่ายด้านการป้องกันการรับเรื่องร้องเรียน เพื่อป้องกันปัญหาภัยออนไลน์ทุกภาคส่วนทั่วทุกภูมิภาค ดังนั้น จังหวัดนครพนม จึงเป็นอีกจังหวัดสำคัญ ในการขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างความเชื่อมั่นต่อเทคโน โลยีดิจิทัลแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศได้ต่อไปในอนาคต.
Discussion about this post