สวาท เกตุงาม / รายงาน
เมื่อ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา จึงต้องรีบสร้างผลงาน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทยในระดับประถมศึกษาและโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สามารถนำนักเรียนมารวมเพื่อยกระดับคุณภาพให้เกิดความมั่นใจต่อชุมชนและผู้ปกครอง โดยเริ่มดำเนินการในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เป็นการนำร่อง
โดยที่ โรงเรียนบ้านบุกะสัง (BBKS) เป็นโรงเรียนเครือข่ายโรงเรียนคุณภาพ สังกัด สพป.สระแก้ว เขต 2 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก อยู่บ้านบุกะสัง ต.หนองแวง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว มีนางจิราวัฒน์ คุณเวียน เป็นผู้อำนวยการ มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 16 คน มีนักเรียน 113 คน เปิดทำการสอนตั้งอนุบาล 2 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 และเป็นโรงเรียนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
นางจิราวัฒน์ คุณเวียน กล่าวว่า โรงเรียนบ้านบุกะสัง เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เป็นโรงเรียนในเครือข่ายโรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา โดยโรงเรียนบุกะสังได้มีการบริหารจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้และปฏิบัติได้จริง สามารถนำไปต่อยอดประกอบอาชีพในอนาคตได้ เช่น จัดตั้งบริษัทสร้างการดี BBKS ปลูกสับปะรดสี โดยมี นายมงคลชัย ช่างต่อ และนางรัตติยะ ทองอุไร เป็นครูที่ปรึกษา, ร้านหนูดีปิ้งย่างยำแซ่บ BBKS ขายลูกชิ้น มีนางจารุณี เอื้อเฟื้อ และนางประจวบ ช่างต่อ เป็นครูที่ปรึกษา, ร้าน BBKS คาเฟ่ ขายจำพวกเครื่องดื่ม มี น.ส.สุภาพร จอกสูงเนิน และน.ส.พรภัส ผลาทิพย์ เป็นครูที่ปรึกษา, ร้านเสริมสวยBBKS มี นางสาวสุภาพร ศรีวิไล เป็นครูที่ปรึกษา ส่วนนวดแผนโบราณ กำลังจัดทำห้องและติดต่อเจ้าหน้าที่แพทย์แผนไทยมาสอนให้
“โรงเรียนบ้านบุกะสัง ได้ดำเนินกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มีการจัดตั้ง บริษัทสร้างการดี สร้างอาชีพ BBKS เพื่อทักษะอาชีพให้นักเรียน กำเนินการมาแล้ว 3 ปี โดยจัดซื้อสับปะรดสี มาเพาะเป็นแหล่งเรียนรู้ จากนั้นมีการจำหน่ายมีรายได้ มีครูนักเรียนจัดทำบัญชี ในกลุ่มบริษัทฯ และมีการซื้อมาเพาะขายไป ตอนนี้มีสับปะรดสีหลายสายพันธุ์ รวมถึงมีการพัฒนาระบบน้ำ มีการใช้แอพพลิเคชั่น ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อความสะดวกประหยัดเวลา อยู่ที่บ้านก็สามารถควบคุมเปิดปิดน้ำผ่านโทรศัพท์มือถือได้ บริษัทสร้างการดี มีเป้าหมายคือ ต้องการสร้างคนดี สร้างโอกาสให้เด็ก เพราะเด็กส่วนหนึ่งไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ ส่วนรายได้จากการขาย 80% เป็นรายได้ของนักเรียน 10 % เป็นรายได้สถานศึกษาเพื่อสนับสนุนสาธารณูปโภค 5 % สนับสนุนสหกรณ์ร้านค้าโรงเรียนเพื่อพัฒนากิจการสหกรณ์ อีก 5% เอามาทำบุญ แบ่งปันให้กับเพื่อนผู้ยากลำบากในสังคม ถึงแม้ว่าเด็กๆ ที่นี่ ยากไร้ขาดแคลนแต่ฝึกให้เป็นผู้ให้ แบ่งปันให้กับเพื่อนมนุษย์ของเรา สร้างคนดีสู่สังคม”
สำหรับ เด็กชายสมัคร ทิตะโคตร ชั้น ม.2 เป็นตัวแทนบริษัท สร้างการดี สร้างอาชีพปลูกสับปะรดสี กล่าวว่า การปลูกสับปะรดสีมีแรงบันดาลใจ เนื่องจากเห็นพืชชนิดนี้ นำมาจัดสถานที่ มีความสวยงาม ดึงดูดความสนใจจากผู้ที่พบเห็น จึงปรึกษากับครูที่ปรึกษาและได้รวมกลุ่มกัน เพื่อฝึกทักษะอาชีพ และจำหน่ายสับปะรดสี เพื่อหารายได้ในการเรียน
ด้านเด็กชาย สรายุทธ บุญธรรม อยู่ชั้น ม.3 กล่าวว่า ในการดูแลสับปะรดสี เรามีเครื่องปิดเปิดอัตโนมัติได้มีการรดน้ำตันไม้ เป็นการประหยัดเวลาในการรดน้ำต้นไม้ และเราสามารถรดน้ำผัก ปิดเปิดน้ำ ควบคุมผ่านแอพพลิเคชั่น จากมือถือสามารถสั่งการได้ทุกที่ทุกเวลา
ส่วน น.ส.ระพีพรรณ ลพพื้น ชั้น ม.3 ผู้จัดการร้าน BBKS คาเฟ่ กล่าวว่า สำหรับแรงบันดาใจในการจัดตั้งร้านมาจากตนเองชอบดื่มนมชาไข่มุกและคิดว่าสามารถนำมาเป็นอาชีพได้ ในช่วงเวลาลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ชั่วโมงสุดท้าย ของทุกวัน จากนั้นได้ปรึกษากับคุณครูสุภาพร จอกโคกสูง เป็นครูที่ปรึกษา จึงได้รวมกลุ่มกัน จัดทำ ร้าน BBKS คาเฟ่ สร้างรายได้หลังเลิกเรียน ขายแก้วละ 5 บาท ถึง 30 บาท
สำหรับเด็กหญิงสาวิตรี แสงเพชร ชั้น ม.3 ผู้จัดการร้าน BBKS บาร์เบอร์ กล่าวว่า การเสริมสวยคิดว่าสามารถสร้างรายได้ดี จึงจัดตั้งชุมนุม โดยใช้ชั่วโมง ลดเวลาเพิ่มเวลารู้ชั่วโมงสุดท้ายของทุกวัน โดยได้กู้ยืมเงินจากโรงเรียน และคุณครูและนักเรียนได้ร่วมลงหุ้น เพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์เสริมสวย สามารถสร้างรายได้ นำรายได้จากการตัดผมและเสริมสวย นำมา แบ่งเป็น โดยมีการจัดการในรูปแบบสหกรณ์ของโรงเรียน สระไดรท์ คิดราคา เพียง 50 บาท
เด็กหญิง นภัสสร สกุลเพียร ชั้น ม.2 ผู้จัดการร้านหนูดีปิ้งย่าง BBKS กล่าวว่า แรงบันดาลใจมาจาก ตนเองได้ไปเดินตลาด เห็นแม่ค้าขายลูกชิ้น ขายดี จึงสนใจ จึงได้รวมกลุ่มกัน ทำร้านขายลูกชิ้น โดยได้รับการสนับสนุนจาก ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครู กลุ่มนี้มีสมาชิก 7 คน
สำหรับ นายมงคล ช่างต่อ ครูชำนาญการพิเศษที่ปรึกษาบริษัทสร้างการดี BBKS เล่าว่า จัดตั้งเพื่อ ฝึกทักษะอาชีพให้กับนักเรียน เมื่อเด็กจบการศึกษาจากโรงเรียนนี้ไปแล้ว ส่วนหนึ่งไม่สามารถเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ การฝึกทักษะอาชีพจึงมีความจำเป็น เพื่อให้เขานำไปประยุกต์ใช้และ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต ดังนั้น ไม่ว่าการปลูกสับปะรดสีเพื่อการค้า และฝึกอาชีพอื่นๆ จะฝึกเด็กนำไปประกอบอาชีพได้
“โรงเรียนบุกะสัง ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่คุณภาพคับแก้ว อย่างแท้จริง”
Discussion about this post