ทางสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย(ส.ค.ท.) ประชุมผู้บริหาร ส.ค.ท.สี่ภูมิภาค ณ สำนักงานสกสค.จ.อุบลราชธานี โดยมีดร.วีรบูล เสมาทองประธานที่ประชุม นายวีระศักดิ์ สุวรรณปัญญาประธานยุทธศาสตร์ฯและประธานสหพันธ์ครูภาคเหนือ นายประทุม เรืองฤทธิ์ ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ ดร.พิพัฒน์ กาลพัฒน์ ประธานชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือและดร.อำนาจ สุนทรธรรม ประธานชมรมครูภาคกลาง นายวิสัย เขตสกุล เลขาธิการฯ ดร.สุนทร กุมรีจิตรหน.สนง.ฯ และที่ปรึกษา ส.ค.ท.ประกอบด้วย นายประวิทย์ บึงไสย์ นายวิทยา พันธุ์เพ็ง นายสุวรรณบุญจูง นายโอภาส กลับแป้น ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานในรอบปี2564
ทั้งนี้ กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานในปี2565ดังนี้ 1.สืบสานอุดมการณ์ -สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย(ส.ค.ท.) เป็นองค์กรพัฒนาวิชาชีพครูและสังคม 2.ยีนยันมติที่ประชุม เวทีครูคิดวันปิดภาคเรียน 23 ตุลาคม 2565 1.หลักการกระจายอำนาจให้สถานศึกษาเป็นนิติบุคคล สร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนขนาดเล็กรับใช้ชุมชน 2.หลักการคงไว้ซึ่งสภาวิชาชีพ วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ 3.หลักการมีส่วนร่วมทางการเมือง ตามระบอบประชาธิปไตยสากล 4.หลักการสืบทอดเจตนารมณ์ ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542
3.แนวทางสู่ความสำเร็จ(พ.ศ.2562-2565) 1. ยุทธศาสตร์ การเมืองนำการบริหาร. ชื่อ:1 สมอง 2 มือ ครูสู้เพื่อเด็กและ ประชาชน ยุทธวิธี:เหนือนภาและบนพสุธา เป้าหมาย: 1.)วิชาชีพครูต้องเป็นวิชาชีพชั้นสูง มีสภาครูเทียบเท่ากับทุกวิชาชีพ คณะกรรมการสภาครูมีหน้าที่และอำนาจในการออก และควบคุมใบอนุญาตประกอบ วิชาชีพครู 2.)ครู ผู้บริหารและบุคลากรทาง การศึกษาทุกคนที่ถือใบอนุาตประกอบวิชาชีพ ครู ต้องมีบัญชีเงินเดือน เงินวิทยฐานะ เงินประจำตำแหน่งและผลประโยชน์ อื่นใดตามที่กฎหมายกำหนด 2.ผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายที่สำคัญ และเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการและที่ปรึกษากรรมาธิการตามกระบวนการนิติบัญญัติของรัสภา วันที่14-21 พฤษภาคม 2564 ผู้นำองค์กรวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา ทุกองค์กรทั่วประเทศยื่นหนังสือต่อสส./สว.ในพื้นที่ทุกจังหวัด เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาต่อรัฐสภา วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 คณะรัมนตรี มีมติให้คณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ในสามประเด็นคือให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพฃั้นสูง ให้เปลี่ยนตำแหน่งหัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและเปลี่ยนใบรับรองประกอบวิชาชีพครูเป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และต่อมาเมื่อวันที่ 1มิถุนายน 2564 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่แก้ไขแล้ว และส่งให้รัสภาพิจารณาต่อไป
วันที่ 15 กันยายน 2564 สภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ ในวาระที่ 1 ของร่างพระราชบัญญัติแก้ไขคำสั่งคสช.ที่19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในส่วนภูมิภาค คืนอำนาจการบริหารงานบุคคล ให้แก่เขตพื้นที่การศึกษา
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาห่งชาติ ฉบับรัฐบาล เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ลงมติรับหลักการ ในวาระที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ดำเนินการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป
3.สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย(ส.ค.ท.) เป็นองค์กรหลักในการหลอมรวมองค์กรวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา หลายร้อยองค์กรทั่วประเทศ ให้มีความเป็นเอ กภาพ มีพลังขับเคลื่อนทางการเมืองทุกมิติ
ในช่วงเย็นของวันที่ 12 มีนาคม 2565 ผู้บริหาร ส.ค.ท.ร่วมกิจกรรมมุฑิตาจิตแสดงความยินดีกับ ดร.พิพัฒน์ กาลพัฒน์ในโอกาสได้รับการเลือกตั้งดำรงตำแหน่งประธานประธานชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
วันที่13 มีนาคม2565 ผู้บริหารส.ค.ท.เข้าร่วมประชุมกับผู้นำองค์กรชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี นายสนอง ทาหอม อดีตประธานและที่ปรึกษาส.ค.ท. เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ
ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่
Discussion about this post