นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบล ราชธานี โดย นายพิสดาร ประดา พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี นางกนกอร โพธิ์สิงห์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นักวิชาการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบล ราชธานี ร่วมสนับสนุนการจัดงาน OTOP ภูมิภาค OTOP Shopping week เมืองอุบลฯ “สุขทวีคูณ เพิ่มพูนเศรษฐกิจ ชีวิตดี Happy ทั่วภูมิภาค” ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า) อำเภอเมืองอุบล ราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ได้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด
กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง ส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนผลิตมีช่องทางในการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ตามแนวคิด “การตลาด นำการผลิต” และโครง การ OTOP ภูมิภาค เป็นโครงการหนึ่งที่สืบสานการใช้ทรัพยากรและภูมิ ปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้า OTOP เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้เรียนรู้ทักษะด้านการบริหารจัดการและการตลาด และเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า OTOP ทำให้ประ ชาชนในจังหวัดพื้นที่ดำเนินการ ได้เรียนรู้รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของภูมิภาคอื่น เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ของตนเองให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้นเป็นที่ต้องการของตลาด สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล
โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 การจัดงาน OTOP ภูมิภาค มีเป้าหมายดำเนินการ จำนวน 5 ครั้ง ใน 4 ภูมิ ภาค ได้แก่ จังหวัดสงขลา อุบล ราชธานี พังงา ลำปาง และจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งการจัดงาน OTOP ภูมิภาคของจังหวัดอุบลราชธานี ที่พึ่งปิดฉากลงไปนั้น จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-27 เมษายน 2565 รวม 7 วัน ภายใต้แนวคิด “สุขทวีคูณ เพิ่มพูนเศรษฐกิจ ชีวิตดี Happy ทั่วภูมิภาค” โดยมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมจำหน่ายสินค้า จำนวน 300 ร้านค้า
กิจกรรมภายในงานมีทั้งการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 1-5 ดาว และอาหารชวนชิม การสาธิตกระบวนการนำทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นสินค้า OTOP และยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงมินิคอนเสิร์ตของศิลปินดารา นักร้อง และกิจกรรมชิงรางวัลในทุกวัน ทำให้เกิดการหมุนเวียนของระบบการเงินจากการจำหน่ายสินค้าดังกล่าว และยังเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างอาชีพให้แก่พี่น้องประชาชนคนไทย
ทั้งนี้ ยอดจำหน่ายในงาน OTOP ภูมิภาค OTOP Shopping week “สุขทวีคูณ เพิ่มพูนเศรษฐกิจ ชีวิตดี Happy ทั่วภูมิภาค” ในวันที่ 27 เมษา ยน 2565 ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน มียอดจำหน่ายรวม 2,413,380 บาท ส่วนยอดจำหน่ายรวมในการจัดงานฯ ตั้งแต่วันที่ 21-27 เมษายน 2565 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 12,816,085 บาท.
Discussion about this post