
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้( 26 มิย.65) ณ ห้องประชุมพร สราญ 1 โรงแรมเฮือนต้นนุ่น ถนนอดุลยาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น ดร.นิรุจน์ อุทธา ผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเรื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงาน เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ภูมิภาคของเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกันแถลงข่าวกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี 2565 โชว์สโลแกน “ชูธง ชง เชียร์ งดเหล้าเข้าพรรษา2565 ซุปเปอร์ แม่พ่อ พอแล้ว เหล้าเบียร์”
โดยใช้วาระของเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งได้รับการประกาศจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นวันงด ดื่มสุราแห่งชาติ เป็นโอกาสในการรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันงดเหล้าเข้าพรรษา โดยเชื่อม ร้อยเครือข่ายภาคี องค์กรต่าง ๆ บูรณาการการทำงานรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ลด ละ เลิก การบริโภคเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ในงานบุญประเพณีหรือเทศกาลสำคัญอื่นๆ ใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานในการ ขับเคลื่อนงานรณรงค์ เทศกาลงดเหล้าเข้าพรรษาปี 2565 เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน 11 จังหวัด ได้แก่ มหาสารคาม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย สกลนคร หนองคาย บึงกาฬและ นครพนม

ดร.นิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเรื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่าสำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ เป็นการสร้างกระแสรณรงค์”งดเหล้าเข้าพรรษา” ประสานความร่วมมือ กับผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด นายอำเภอ และภาคีเครือข่าย โดยตั้งเป้าหมายร่วมกัน ว่า ประชาคมงดเหล้าภาคอีสานตอนบน 11 จังหวัด มีคนร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา จำนวน 70,200 คน คาดว่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ500 บาทต่อเดือน หากงดครบ 3 เดือน จะลดค่าใช้จ่ายค่าเหล้าเบียร์ถึงประมาณ 105.30ล้านบาท เป็นการทำงานร่วมกับนายอำเภอนักร รณรงค์งดเหล้า 29 อำเภอ
ในพื้นที่ชุมชนคนสู้เหล้า 131ชุมชน ใช้กระบวนการในการสร้างคน ต้นแบบคนหัวใจหิน คนหัวใจเหล็ก คนหัวใจเพชร เป็นผู้นำการการเปลี่ยนแปลงในการลดละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีสุขภาพรวมไปถึงคุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งแนวคิดในการรณรงค์เข้าพรรษาปี นี้ คือการยกย่องให้กำลังใจ “พ่อ แม่” หรือปู่ย่า ตายาย ลุงป้า น้าอา ให้เป็นซูปเปอร์ฮีโร่ของ ลูกหลาน เป็นการเชิดชูบุคคลเหล่านี้ให้มีกำลังใจ ในการในการสร้างแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กเยาวชน จึงใช้หัวข้อในการรณรงค์ “ ซุปเปอร์ แม่พ่อ พอแล้ว เหล้าเบียร์”
ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะเพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า.
Discussion about this post