วันที่ 2 กันยายน 2565 นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เผยถึงการเปิดให้บริการแอปพลิเคชันรับแจ้งปัญหา Traffy Fondue ภายใต้ชื่อ “จ้วยกั๋นผ่อ” ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ว่า
แอปพลิเคชัน Traffy Fondue ภายใต้ชื่อ จ้วยกั๋นผ่อ ของเทศบาล เป็นการนำเทคโนโลยีที่ประชาชนมีความคุ้นเคยมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของระบบราชการในการรับและจัดการปัญหาต่างๆ ของเมือง โดยเป็นการลดขั้นตอนการแจ้งปัญหาของประชาชน อำนวยความสะดวกในการแจ้งปัญหา
และสามารถติดตามความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาได้ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ประชาชน ขับเคลื่อนเมืองไปด้วยกันด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย และง่ายต่อการใช้งาน โดยเป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครเชียงใหม่ กับ ห้องปฏิบัติการระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS) ศูนย์เทคโนโลยอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการรับแจ้งปัญหาต่างๆ ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่
ทั้งนี้แอฟดังกล่าว แบ่งหมวดหมู่การแจ้งปัญหาเป็น
4 หมวดหมู่ อาทิ โครงสร้างพื้นฐาน บริการสาธารณะผู้แจ้งสามารถแจ้ปัญหา และติดตามผลแก้ไขปัญหาได้ผ่านแอปพลิเคชัน LINE ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ โยธา ทางหลวง โดยผู้แจ้งสามารถติดตามผลแก้ปํญหาดังกล่าวได้ภายใน 2 วัน
นายอัศนี กล่าวอีกว่า “จ้วยกั๋นผ่อ” เป็นภาษาเหนือ (คำเมือง) แปลว่า “ช่วยกันดู” เพื่อสื่อความหมายถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแจ้งปัญหาต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความสะอาด ปลอดภัย ของบ้านเมือง
ทั้งนี้เทศบาล มีแผนพัฒนาแอฟดังกล่าว เพื่อต่อยอด
และขยายผลการแจ้งปัญหาให้ครอบคลุมมากขึ้น
เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน หรือตอบโจทย์ประ
ชาชนได้ตรงจุดมากขึ้นด้วย
ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้งานแอปพลิเคชันรับแจ้งปัญหา Traffy Fondue ภายใต้ชื่อ “จ้วยกั๋นผ่อ” ของเทศบาลนครเชียงใหม่ผ่านแอปพลิเคชัน LINE ได้ที่ https://landing.traffy.in.th?key=IgObovBC
///////////
Discussion about this post