อุดรธานี – วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการ กพฐ. รักษาราชการแทน เลขาธิ การคณะกรรมการการอาชีวศึก ษา โดยรองเลขาธิการคณะกรรม การการอาชีวศึกษา เรืออากาศโท สมพร ปานดำ มอบหมายให้ ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีว ศึกษา ร่วมเสวนาในงานเปิดตัวโครงการ “Samart Skills- a Grow with Google” ณ ห้องประชุม เดอะ มิตร-ติ้ง รูม (Mitr- ting Room) ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐ กิจและสังคม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยดร.เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยา ศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และคณะผู้บริหาร Google ประเทศ ไทย ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมเปิดตัวโครงการในครั้งนี้อย่างคับคั่ง
ในช่วงการเสวนาหัวข้อ “โอกาสของคนไทยในทศวรรษแห่งดิจิทัล” ผู้ร่วมเสวนา 3 ท่าน ประกอบด้วย ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำ นวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ดร.เวทางค์ พ่วง ทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และอศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ได้กล่าวถึงโอกาสและความท้าทายในด้านสมรรถนะดิจิทัลของประเทศไทยว่า หัวใจสำคัญของการยกระดับสมรรถนะด้านดิจิทัลคือการผลิตและพัฒนากำลังคนที่มีทักษะสูงด้านดิจิทัล ซึ่งทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันผลักดันอย่างจริงจัง เน้นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่นสูง ตอบสนองต่อทุกช่วงวัย และมีระบบนิเวศการเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
ดร.นิรุตต์กล่าวว่า แรงงานไทยมีแนวโน้มประสบปัญหา Digital- skilled Mismatch โดยแรงงานที่มีทักษะดิจิทัลเพื่อการทำงานยังมีจำนวนน้อย เพียง 1 ใน 3 ของแรงงานทั้งหมด ในขณะเดียวกันแรงงานที่มีทักษะสูงด้านดิจิทัลก็ต้องเผชิญกับภาวะสงครามแย่งชิงแรงงานทักษะสูง (War of Talent) ที่ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานไปยังประเทศที่ให้ค่าตอบแทนสูงกว่า ซึ่งการจะก้าวให้พ้นกับดักดังกล่าวนี้จะต้องเร่งสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล (Digital Learning Ecosystem) และพัฒนากำลังคนผ่านกระบวนการ Digital Transformation for Education ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้เล็งเห็นความสำคัญและขับเคลื่อนประเด็นนี้มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกลไกความร่วมมือในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีแบบเข้มข้น และกลไกส่งเสริมความร่วมมือในรูปแบบคณะกรรม การร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีว ศึกษา (กรอ.อศ.) รวมถึงความร่วมมือกับภาคเอกชนที่มีทรัพยากรและความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล อาทิ บริษัท Google ประเทศไทย ผ่านโครงการ “Samart Skills – A Grow with Google” นี้
โครงการ “Samart Skills – A Grow with Google” มีเป้าหมายในการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน ผ่านการอบรมและรับรองทักษะจากบุคลากรของ Google ใน 6 สาขา ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Support) การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) การตลาดดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กโทรนิกส์ เทคโนโลยีคลาวด์ การบริหารโครงการ (ProjectManagement) การออกแบบ User Experience (UX) โดย Google ยินดีสนับสนุนทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทแก่นักเรียนระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษา 20,000 ราย เพื่อให้ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในทั้งหมด 6 สาขาดังกล่าว ตามที่ผู้เรียนสนใจและสอดคล้องกับหลักสูตรที่กำลังศึกษาอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน โดยดำเนินการผ่านคอร์สอบรมและรับรองคุณวุฒิ (Google Career Certificates) ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับใบประกาศนียบัตรที่สามารถนำไปใช้สมัครงานได้จริงกับพันธมิตรภาคเอกชนของโครงการนี้ที่ให้การยอมรับคุณวุฒินี้กว่า 20 บริษัท โดยผลตอบรับเบื้องต้นที่ผ่านมาวิทยาลัยพณิชย การธนบุรีเข้าร่วมโครงการนี้จนประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ.
Discussion about this post