วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายพรมชัย คำเขียว นายก อบต.ปางมะผ้าจ.แม่ฮ่องสอน นำประชาชนชาติ พันธุ์ไทใหญ่ ลาหู่ดำ ลาหู่แดง ปาเกอญอ และชาวกะยัน ในพื้นที่ตำบลปางมะผ้า จำนวนกว่า 1,000 คน ร่วมขบวนแห่โคหลู่ ในงานประ เพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2566 โดยมีผู้ที่ร่วมบวชส่างลอง (สาม เณร) จำนวน 37 องค์ และบวชจางลอง ( พระ ) 1 องค์ รวมทั้งสิ้น จำนวน 38 องค์
ประเพณีการจัดงานปอยส่างลอง ถือเป็นประเพณีและงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยเฉพาะขบวนแห่โคหลู่ เป็น การแห่เครื่องไทยธรรมและอัฐบริขารต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญในงาน
โดยวันนี้จะมีญาติและประชาชนเข้าร่วมขบวนแห่อย่างเพรียงกัน โดยจะถือช่วยกันแบก ช่วยกันหามอัฐบริขารเครื่องไทยธรรมทุกชิ้นทั้งเล็กและใหญ่ สำหรับขบวนแห่ประกอบด้วย
ขบวนจะเริ่มด้วยผู้อาวุโสแต่งชุดขาว อุ้มขันข้าวตอกดอกไม้ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีศีลธรรม เป็นผู้บริสุทธิ์เดินนำหน้าขบวน จีเจ่ (กังสดาลใหญ่) ตีเป็นระยะ ๆ เป็นการป่าวประกาศให้ได้ยินกันทั่ว ๆ ไป เมื่อใครได้ยินแล้วให้ร่วมอนุโมทนาหรือเดินทางมาร่วมทำบุญ อุ้บ คือเครื่องสักการะพระพุทธ มีดอกไม้ ธูปเทียน ขนม บรรจุอยู่ในภาชนะใช้คนแบกหาม จำนวน 2 คน เมื่อถึงวันทำบุญจะนำไปถวายพระพุทธ ม้าเจ้าเมือง เป็นม้าทรงของเจ้าเมือง ( เจ้าพ่อหลักเมือง ) ที่จะต้องอัญเชิญมาร่วมในขบวนแห่โคหลู่ในประเพณีปอยส่างลองทุกครั้ง ต้นตะเป่ส่า (ต้นกัลปพฤกษ์) การถวายต้นตะเป่ส่า มุ่งให้เกิดในสวรรค์ มีต้นกัลปพฤกษ์บันดาลสิ่งที่ปรารถนาได้ทุกอย่าง มี 2 ประเภท คือ ต้นตะเป่ส่าพระพุทธ คล้ายจองพารา จัดเป็นส่วนที่เด่นที่สุดในขบวน ใช้สำหรับถวายพระพุทธเจ้า และ ต้นตะเป่ส่าถวายวัด คล้ายต้นตะเป่ส่าพระพุทธต่างกันตรงเครื่องห้อยซึ่งเป็นเครื่องใช้สำหรับวัด เช่น ถ้วยชาม จาน แก้วน้ำ หม้อ ฯลฯ ตามแต่ศรัทธาเพื่อนำไปถวายวัด
ขบวนโคหลู่นำเครื่องอัฐบริขารที่ใช้ในการบรรพชาและเครื่องไทย ธรรมทุกชิ้นมาเข้าขบวนแห่ให้ยิ่งใหญ่และสวยงาม คือ ปุ๊กข้าวแตก คือห่อข้าวตอกด้วยกระดาษสา ผูกติดกับธงสามเหลี่ยมที่เรียกว่า “ จ๊ากจ่า ” ใช้แทนดอกไม้สำหรับแจกให้ผู้ไปร่วมงานบรรพชาไหว้พระ ปุ๊กข้าวแตกจะขาดไม่ได้และจะต้องมีจำนวนเท่ากับส่างลอง
เทียนเงิน เทียนทอง คือธูปเทียนแพ เป็นเครื่องบูชาส่างลองสำหรับถวายแด่พระอุปัชญาย์) พุ่มเงิน พุ่มทอง สำหรับส่างลองถวายพระพุทธและประดับขบวน อูต่อง ปานต่อง คือกรวยหมากพลูและกรวยดอกไม้ หม้อน้ำต่า คือหม้อดินห่อผ้าขาวใส่ใบไม้ 9 ชนิด จัดไว้เพื่อความร่มเย็น และเป็นสิริมงคล ขบวนกลองมองเซิงใช้บรรเลงประกอบขบวนทำให้เกิดความไพเราะรื่นเริงในขบวนเครื่องแห่โคหลู่ เครื่องไทยธรรมที่เป็นปัจจัยถวายพระสงฆ์ที่นิมนต์มาในงานตกแต่งด้วยดอกไม้จัดไว้อย่างสวยงามโดยมากหญิงสาวจะเป็นผู้ถือ อัฐบริขารที่เป็นเครื่องใช้สาม เณร ประกอบด้วยส่างกาน (จีวร) เครื่องนอนและเครื่องใช้อื่น ๆ ของสามเณร ขบวนส่างลอง เป็นกลุ่มซึ่งจะอยู่เกือบท้ายขบวน วันนี้ทั้งส่างลองตะแปส่างลองและผู้ถือทีคำจะแต่งกายสวยงามเป็นพิเศษ ขณะขบวนเคลื่อนที่ไปก็จะฟ้อนรำไปด้วยตามจังหวะกลองก้นยาว ทำให้เกิดความสนุกสนานครึก ครื้นมากยิ่งขึ้น
นายพรมชัย คำเขียว นายกองค์ การบริหารส่วนตำบลปางมะผ้าได้กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลปางมะผ้า ร่วมกับหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 20 – 22 มีนาคม 2566 นี้ ณ วัดบ้านแม่ละนา โดยวันที่ 20 มีนาคม วันปลงผมส่างลอง วันที่ 21 มีนาคม วันแห่โคหลู่และวันฮ้องขวัญส่างลอง วันที่ 22 มีนาคม วันบรรพชา เพื่อสืบสานไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่อง สอน ให้คงอยู่สืบไป.
Discussion about this post