วันที่ 2 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป ที่ร้านกาแฟชูใจ ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนจาก นางโชษิตา ใจพอดี อายุ 48 ปี กรณี เมื่อวันที่ 11 ก.พ .2564 ได้ทำการ ซื้อรถยนต์เก๋งยี่ห้อมาสด้า รุ่นมาสด้า 3 ราคา 1,215,000 บาท จากศูนย์รถยนต์มาสด้า ดรีมคาร์ จ.ระยอง จนกระ ทั่งใช้รถมาประมาณ 4 เดือน รถกลับเสียจนต้องถึงกับต้องใช้รถยกเข้าศูนย์ ก่อนจะฉงนใจ ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดูจึงพบว่า เป็นรถเก่าที่ผลิตในปี 2019 หรือปี พ.ศ. 2562 จึงเท่ากับเป็นรถเก่าย้อนไปสองปี เพราะ วันที่ออกรถจากศูนย์ คือ ปี 2021 หรือ ปีพ.ศ. 2564 เท่ากับเป็นการนำรถเก่ามาขายให้ในราคารถใหม่ จึงต้องการขอความเป็นธรรม ให้ศูนย์รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น
เมื่อเดินทางไปถึงที่ร้านกาแฟชูใจ พบว่าบริเวณที่จอดรถหน้าร้าน มีรถเก๋งยี่ห้อมาสด้าสีแดง จอดอยู่ และ มีการติดป้ายพร้อมข้อความไว้ตรงด้านหน้ารถคันดังกล่าว โดยมีข้อความว่า” เตือนภัย…ป้ายแดง ผมก็โดน” และ “ออกรถจากศูนย์ 1 ล้าน 2 แสน ได้รถเก่าถอยไป 2 ปี ราคาถอยไป 2-3 แสน ทันที โค-ตะ-ระ-ซวย รถเค้าดี สมรรถนะสมคำร่ำลือ แต่ดวงมันซวย ได้รับการส่งมอบอย่างแบด เลยต้องแซดแบบสุดๆ” เป็นต้น ซึ่งป้ายดังกล่าวเป็นที่สนใจสำหรับลูกค้าที่ต่างก็เข้ามาอ่านและถ่ายรูปกัน
จากการสอบถาม นางโชษิตา เจ้า ของรถคันดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ตนเองกับสามี ชอบรถยี่ห้อดังกล่าว ทั้งที่ไม่เคยใช้มาก่อน จึงตัดสินใจเดินทางไปจองรถกับศูนย์รถเกิดเหตุ ก่อนจะคุยกับเซลส์ขายรถของศูนย์ ซึ่งมีข้อเสนอว่า ต้องการรถโชว์ หรือ รถเดโม่ไหม ทางตนเองกับสามีปฏิเสธทันที เพราะซื้อรถทั้งทีก็ต้องการรถใหม่ที่ไม่ผ่านการใช้งานมาก่อน ถึงจะใช้น้อยก็ตาม ต่อมาจึงมีการตกลงราคารถที่ต้องการซื้อ คือ รถเก๋ง รุ่นมาสด้า3 สีแดง ราคา 1,215,000 บาท โดยในสัญญาระบุว่า เป็นรถรุ่นปี 2021 สภาพรถใหม่ โดยได้รับส่วนลดจำนวน 15,000 บาท ด้วยความมั่นใจในศูนย์รถ กับการซื้อรถยนต์คันละกว่าล้านบาท จึงไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น จึงไม่ได้มีการตรวจสอบเกี่ยวกับปีที่ผลิต ซึ่งดูในสัญญาก็คิดว่าคงจะไม่มีปัญหา จึงนัดวันรับรถออกมาใช้ในช่วงเดือนแรกไม่พบปัญหา รถใช้ดีสมกับราคา
จนกระทั่งผ่านเข้าสู่เดือนที่ 2 ปรากฎว่า ยางรถเกิดแก้มยางฉีก 1 เส้น ก็ไม่คิดอะไร ประกันจ่าย 1เส้น ด้วยความกลัวจะมีปัญหาแก้มยางไม่เท่ากันจึงตัดสินใจเปลี่ยนเพิ่มเองอีก3เส้น แล้วก็ใช้ต่อมา จนถึงเดือนที่ 4 ขณะไปพักผ่อนริมหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ปรากฎว่ารถสตาร์ทไม่ติด จึงแจ้งศูนย์มาตรวจสอบพบว่าแบตเตอรี่เสื่อม แล้วก็เกิดรถเสียอีกครั้ง จนต้องขึ้นรถยก จึงเริ่มสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพของรถ เลยปรึกษาเพื่อนที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถ เมื่อตรวจสอบพบว่า เป็นรถที่ไม่ตรงปก คือ เมื่อตรวจสอบ พบว่าเป็นรถที่ผลิตเมื่อปี 2019 แต่นำรถมาขายในปี 2021 ในสัญญาก็ระบุไว้ จึงเท่ากับเป็นการนำเอารถเก่าย้อนไปสองปีมาขายให้ในราคารถปี 2021 เท่ากับเป็นการผิดสัญญา และ หลอกลวงผู้บริ โภค เพราะซื้อในราคารถใหม่ ไม่ใช่รถทดลองขับหรือรถเก่า
นางโชษิตา กล่าวต่ออีกว่า หลังจากที่ตรวจสอบพบความไม่ชอบมาพากล จึงให้เพื่อนที่มีความรู้เรื่องรถช่วยตรวจสอบ ซึ่งก็พบข้อสงสัยอีกหลายจุด เช่นกระจกหน้ารถมีรอยสติ๊กเกอร์ติดอยู่จนเป็นรอยเห็นที่กระจก เท่ากับว่าอาจจะเป็นรถโชว์ หรือรถทดลองขับมาก่อน ถึงขนาดเห็นรอยสติ๊กเกอร์บนกระจก แสดงว่าต้องติดสติ๊ก เกอร์นานมากจึงเป็นรอยติดคากระจก และยางกันเสียงข้างประตูเริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้กับรถที่มีอายุเพียงสองปี รวมถึงระบบไฟเริ่มมีปัญหา หลังจากทราบแน่ชัดว่าถูกนำรถเก่ามาขายให้ จึงรีบติดต่อไปทางศูนย์รถดังกล่าวทันที ทางศูนย์ก็รีบประชุมหาข้อสรุปทันทีด้วยความเคร่งเครียด ทางศูนย์แจ้งว่าให้รอมาตลอด และ ประกอบกับเป็นช่วง โควิด19 ระบาด จึงทำได้แค่โทรสอบถาม แต่สุดท้ายก็เงียบไร้ความรับผิดชอบจากทางศูนย์ จึงนำเรื่องเข้าร้องเรียนที่ สคบ. ระยอง แต่ก็ไม่มีผล จึงนำเรื่องเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมือง ระยอง เมื่อวันที่ 17 มี.ค.66 แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า
ส่วนสาเหตุที่เข้าร้องเรียนต่อสื่อ มวลชนให้ช่วย เพราะเห็นกรณี ของ ผู้ใช้รถรายหนึ่งในจ.ระยองที่เป็นข่าวจนได้รับการชดใช้จากทางศูนย์รถ ซึ่งคล้ายกับเรื่องของตนเอง จึงตัดสินใจร้องสื่อมวลชน เพื่อให้ช่วยเหลือ เพราะไม่รู้จะไปพึ่งใคร วอนขอให้ทางศูนย์รถเห็น ใจด้วย คนที่จะออกรถยอมจ่ายเงินในราคาเป็นล้านบาท ต่างก็มุ่งหวังที่จะได้รถใหม่มือแรก จึงขอให้ทางศูนย์ออกมารับผิดชอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วย พร้อมฝากเตือนผู้ที่จะซื้อรถใหม่ ควาตรวจสอบอย่างรอบคอบก่อนรับรถ จะได้ไม่เกิดปัญหาเหมือนกับตนเอง ที่ต้องเสียความรู้สึก นางโชษิตากล่าว
ด้าน น.ส.เพ็ญศรี ขำเลิศ ผู้จัดการมาสด้าดรีมคาร์ระยอง ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทางศูนย์ได้ชี้แจงให้ทางลูกค้าทราบแล้ว ว่าไม่ใช่รถเก่า แต่เป็นรถที่ผลิตในปลายปี 2019 จริง แต่ก็มีบางชิ้นส่วนผลิตปี 2020 ซึ่งจดทะเบียนในปี 2021 ตามวันที่ลูกค้ามาออกรถ เกี่ยวกับเรื่องแบตเสื่อม ทางศูนย์ก็รับผิดชอบแล้ว ส่วนกรณีที่ลูกค้ากังวลว่าเวลาขายต่อแล้วราคาจะตกเพราะเป็นรถที่ระบุว่าผลิตปี 2019 ถอยหลังไปสองปีจากวันจดทะ เบียน หากต้องการขายมือสอง ทางศูนย์ยินดีซื้อคืนในราคารถปี 2021 ได้เข้าชี้แจงให้ทางสคบ. แล้ว เตรียมเข้าไปคุยกับทางเจ้า ของรถอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ปล้อยให้ผ่านไปถึงสองปีโดยไม่มีการชี้แจง ความจริงแล้ว มีการชี้แจงไปแล้วเมื่อครั้งที่ลูกค้านำรถเข้ามาเปลี่ยนแบตเตอรี่ จึงคิดว่าเข้าใจแล้วจึงเงียบไป.
Discussion about this post