ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ตั้งมาตรการแบบเข้มข้น ป้องกันผู้เรียนหลุดออกจากระบบ หรือเด็กออกกลางคัน ในการส่งเสริมผู้เรียนได้เรียนรู้ทักษะวิชาชีพ และสามารถดูแลตนเองได้ โดย สอศ. ได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามป้องกันและรายงานผลนักศึกษาที่หลุดออกจากระบบ และนักศึกษาที่เข้าสู่ระบบแล้วของการศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเข้าระบบการรายงานผลมายัง สอศ. เป็นการเร่งด่วน ซึ่งได้กำหนดมาตรการแบบเข้มข้น โดยมอบหมายให้สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด (สอจ.) เป็นผู้กำกับติดตามและควบคุมพร้อมรายงานผล ได้แก่ 1.การป้องกันไม่ให้ผู้เรียนหลุดออกจากระบบ 2.ให้สถานศึกษาในสังกัดทั้งภาครัฐและเอกชน ดึงผู้เรียนกลับเข้าสู่ระบบ และ 3.ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดรับกับบริบทของพื้นที่ สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ตามเงื่อนเวลา และสภาพของผู้เรียน เพื่อมีอาชีพมีงานทำ
โดยขณะนี้ สอศ. ได้ดำเนินเนินโครงการต่างๆ รองรับผู้เรียนที่หลุดออกจากระบบให้กลับเข้าเรียนในระบบ เพื่อลดความเลื่อมล้ำและสร้างโอกาสทางการศึกษา เช่น โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ ให้ผู้เรียนได้มีหอพักและมีทักษะวิชาชีพ โครงการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และการขับเคลื่อนการขับการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อคนพิการ ซึ่ง สอศ. ได้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนในรายวิชาและเพิ่มทักษะวิชาชีพต่างๆ ให้ตอบโจทย์และความต้องการของผู้เรียน และเป็นไปตามบริบทของพื้นที่และผู้เรียน อาทิ หลักสูตรระยะสั้น เพื่อการประกอบอาชีพให้เป็นอย่างต่อเนื่อง หลักสูตรที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน อาทิ สาขาวิชาที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากธุรกิจการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรายวิชาที่เป็นความต้องการเข้ากับแทรนด์ของยุคปัจจุบัน การอบรมหลักสูตรการสร้างผู้มีอิทธิพลทางสื่อโซเชียล (Influencer) ด้านอาชีวศึกษาบนแพลตฟอร์ม Youtube และ TIKTOK รวมทั้งการผลักดันและขับเคลื่อนร่วมกับภาคีภาคเอกชน คณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) ในการพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพ 35 กลุ่มอาชีพ ให้ครอบคลุมทุกสาขาอาชีพที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย การจัดการเรียนการสอนทวิภาคีร่วมกับสถานประกอบการ เพื่อรองรับการมีงานทำและมีทักษะตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ
“ทั้งนี้ สอศ. จะดำเนินนโยบายให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมโอกาส ความเท่าเทียมทางการศึกษาและความเสมอภาค เพื่อแก้ปัญหาเชิงรุกของผู้เรียนที่หลุดออกจากระบบ ซึ่งในปีนี้ สอศ. ค้นหาเด็กหลุดออกจากระบบกลับเข้ามาเรียนในสายอาชีพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน มุ่งเน้นให้มีทักษะ มีอาชีพ มีรายได้ โดยในปีนี้ สอศ. ตั้งเป้าตัวเลขผู้เรียนที่หลุดออกจากระบบต้องเป็นศูนย์” เลขาธิการ กอศ. กล่าว
/////ศูนย์ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษา 6 มิถุนายน 66 /////////
Discussion about this post