เมื่อวันที่ 5 ส.ค.66 นายรัฐพล เจริญผล รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนการพัฒนาท่ากาศยานหัวหิน ว่าปัจจุบันได้มีการปรับปรุงขยายรันเวย์ได้ตามมาตร ฐานสำหรับการบินแล้วคือมีความยาว 2,100 เมตร ความกว้าง รวมไหล่ทาง 60 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ได้ อย่าง ไรก็ตาม ขณะนี้ยังติดเรื่องมาตร ฐานความปลอดภัยพื้นที่รอบข้างสนามบิน จึงได้ทำการศึกษาการบินเฉพาะสนามบินที่มีข้อจำกัดด้านกายภาพซึ่งจะแล้วเสร็จภาย ในปีนี้ โดยได้มีการประชุมร่วมกับสายการบินต่างๆ ที่จะมาทำกิจ การการบินที่ท่ากาศยานหัวหินแล้ว เพื่อรับทราบถึงด้านกายภาพและการประเมินความเสี่ยง จากนั้นจะมีการจัดทำรายงานเสนอต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประ เทศไทย เพื่อพิจารณาออกใบอนุ ญาตเปิดการบินระหว่างประเทศ
ขณะเดียวกันในส่วนของแผนการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยพื้นที่รอบข้างสนามบินก็จะดำเนินการควบคู่กันไป โดยขณะนี้ได้ผู้รับจ้างแล้วจากการเปิดประมูลโครงการ แต่กรมท่าอากาศยานยังไม่ได้ลงนามในสัญญา อยู่ระหว่างเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อเสนอต่อไปยังสำนักงบประมาณ หากลงนามในสัญญาแล้วจะมีระยะเวลาดำเนินโครง การ 600 วัน ระยะแรกจะเป็นการขยายความกว้างของอุโมงค์รถ ยนต์บนถนนเพชรเกษมทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่องข้างละ 20 เมตร ให้ได้ตามมาตรฐานเขตปลอดภัยรอบข้างรันเวย์ จากนั้นจะเป็นการขยายความกว้างของอุโมงค์รถไฟที่ปลายรันเวย์ พร้อมถมดินขยายพื้นที่เขตปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO หากแล้วเสร็จท่าอากาศ ยานหัวหินจะมีศักยภาพรองรับการบินระหว่างประเทศได้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในพื้นที่.
Discussion about this post