
เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ณ ที่สำนักงานหมวดทางหลวงบ้านเสด็จ ถ.ลำปาง – งาว ต.เสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง นายชลธานี เชื้อน้อย สส.ลำปางเขต 3 พร้อมนายธนพงษ์พันธ์ เกี๋ยงแก้ว กำนัน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ได้เดินทางมาพบกับนายเฉลิมเกียรติ แสงยะ หัวหน้าหมวดทางหลวงบ้านเสด็จ เพื่อหารือถึงปัญหาอุบัติเหตุบนเส้นทาง ถ.ลำปาง – งาว ที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยและมีประชาชนบาดเจ็บล้มตายไปจำนวนมากในหลายปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น ช่วงก่อนถึงสถานีส่งสัญญาณ ช่อง 7 โค้งหน้า อบต.บ้านดง ถนนย่านบ้านท่าสี และโค้งหักศอกก่อนถึงค่ายประตูผา ซึ่งเป็นพื้นที่ของ อ.แม่เมาะ โดยนายเฉลิมเกียรติ หัวหน้าหมวดทางหลวงบ้านเสด็จ ที่รับผิดชอบถนนเส้นนี้กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยมาก โดยเฉพาะช่วงฝนตกพรำๆ บางวันอุบัติเหตุเกิดขึ้นถึง 10 ครั้งก็เคยมีมาแล้ว สาเหตุหลักที่พอจะสรุปได้คือหนึ่งเนื่องจากถนนเป็นแอสฟัลต์ และถนนมีฝุ่นเมื่อมาเจอความชื้นจากสายฝนที่ตกพรำๆ ทำให้ถนนลื่น สองเนื่องจากถนนทำมานานมาตรฐานมุมยกของถนนช่วงโค้งอาจไม่รองรับความเร็วของผู้ใช้รถใช้ถนนในยุคปัจจุบัน ขับรถเร็วกว่า 90 กม./ ชม. จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ซึ่งทุกรยะจะมีป้ายเตือนกำหนดความเร็วอยู่แล้ว.
ต่อมาจากการหารือมีข้อสรุปว่า จะต้องมีป้ายเตือนระวังความเร็วและอุบัติเหตุให้มากขึ้น จะมีการปรับปรุงผิวถนนโดยการฉาบผิวให้หยาบขึ้นเพื่อการยึดเกาะถนนของรถยนต์ นอกจากนั้นทางนายชลธานี เชื้อน้อย สส.เขต 3 ลำปาง ได้เสนอให้ทางหมวดการทางร่วมกับผู้นำในพื้นที่ ทำหนังสือร้องเรียนเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปหาทางช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอย่างถาวร เช่นการทำถนนคอนกรีตซึ่งมีการจับยึดถนนของรถยนต์ดีกว่ายางแอสฟัลต์ ในถนนบริเวณช่วงที่มีอุบัติเหตุบ่อยๆหลายจุด และแก้ไขปัญหาโค้งหักศอกค่ายประตูผา ให้เป็นไปตามมาตรฐานถนนปกติ ซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับป่าไม้และหลายหน่วยงาน ตนเองจะพยายามช่วยประสานงานทุกหน่วยงาน ให้มาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาให้เดินหน้า เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ที่ใช้เส้นทางสัญจรเส้นนี้ต่อไป.
Discussion about this post