
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.ย. 66 ณ ห้องประชุมเมธาวดี โรงแรมเมเจอร์แกรนด์ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ เป็นประธานการประชุมสรุปผลการศึกษา โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองชุมแพ ด้านใต้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และจัดทำร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
โดยนายวีรชัย ตั้งวัฒนากร วิศวกรโยธาชำนาญการ กล่าวว่า โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองชุมแพ (ด้านใต้) เป็นโครง การที่อยู่ในแผนพัฒนาทางหลวง โดยกรมทางหลวง เล็งเห็นว่าทางหลวงหมายเลข 12 เป็นถนนทางหลวงสายสำคัญสายหนึ่งของจังหวัดขอนแก่นโดยเป็นโครงข่ายทางหลวงที่รองรับการคมนาคมขนส่งทั้งภายในพื้นที่และเป็นเส้นทางเชื่อมการค้าการลงทุนไปยัง สปป.ลาว ปัจจุบันแนวเส้นทางมีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง จึงต้องเตรียมความพร้อมด้านโครงข่ายถนนเพื่อรองรับการจราจรและขนส่งสินค้าในอนาคต โดยมีแนวคิดในการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองชุมแพ ด้านใต้ เป็นทางเลือกสำหรับผู้เดินทางระยะไกลที่ไม่จำเป็นต้องผ่านเขตตัวเมืองชุมแพ ใช้เป็นทางเลี่ยงเมือง
ดังนั้น กรมทางหลวง จึงว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วยบริษัท ออโรส จำกัด ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ให้ดำเนินงานบริการด้านวิศวกรรมการสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการจัางวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง ๔ ช่องจราจร ทางเสี่ยงเมืองชุมแพ (ด้านใต้) ตลอดจนจัดการประชาสัมพันธ์โครงการ การรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนในพื้นที่ ได้รับทราบข้อมูลการดำเนินโครงการที่ถูกต้อง
ด้าน นายกฤติเดช ศรียงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงขอน แก่นที่ 2 (ชุมแพ) จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้จัดให้มีการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพื่อให้ประชาชน หน่วยงาน และองค์กรระดับต่าง ๆ รับทราบผลสรุปการศึกษาด้านวิศวกรรม ผลการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม มาตรการป้องกัน และแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ ผลการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุม กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อโครงการ เพื่อนำมาประกอบการปรับปรุงรายละเอียดการออกแบบถนนโครงการให้มีประสิทธิภาพเหมาะสมต่อไป
ขณะที่นางสาวนัยนา บรรดาศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในฐานะตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ อยากให้วิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองชุมแพ ด้านใต้ กลับไปพิจารณาจุดตัดที่อยู่ใกล้กับชุมชนเมืองจนเกินไป โดยเฉพาะช่วงไฟแดงบ้านไชยสอ อยากให้ขยับออกไปนอกเมือง รวมถึงถนนที่สร้างจะเป็นแนวกั้นน้ำ ทำให้ชาวตำบลไชยสอเกิดผลกระทบน้ำท่วมขังในพื้นที่ ที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำการเกษตรเสียหายหนัก และค่าเวนคืนที่ยังไม่มีราคาที่ชัดเจน ชาวบ้านเกรงว่าจะไม่เป็นธรรม ไม่เป็นจริงตามราคาซื้อขายปัจจุบัน ตนจึงอยากให้ทบ ทวนเรื่องเหล่านี้ให้ดี โดยเฉพาะจุดเริ่มต้น จุดสิ้นสุดโครงการอีกครั้ง
สำหรับจุดเริ่มต้นโครงการอยู่บนทางหลวงหมายเลข 12 บริเวณ กม. 465+900 จนถึงบริเวณ กม.4 +500 แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกทางขวา มุ่งหน้าลงด้านทิศใต้โดยแนวเส้นทางอยู่ระหว่างบ้านหนองจิกกับหนองบัว เพื่อให้แนวเส้นทางอยู่ด้านใต้ของบึงหนองบัว จากนั้นเบี่ยงไปทางช้ายตามแนวอ้อมหนองบัวและมุ่งหน้าไปทางด้านทิศตะวันออกก่อนที่จะบรรจบกับเส้นทางที่เสนอในส่วนปลายทาง ตรงจุดตัดกับทางหลวง
หมายเลข 201 มีความยาว เท่ากับ 7.865 กิโลเมตร และไปสิ้นสุดที่จุดบรรจบทางหลวงหมายเลขทางหลวงหมายเลข 12 กม.476+ 350 มีความยาวรวมของแนวเส้นทางเท่ากับ 15.868 กิโลเมตร ระยะเวลาดำเนินการปี พ.ศ. 2565-2566 ศึกษาและออกแบบแนวเส้นทาง ปี พ.ศ. 2567 ยื่นรายงานสิ่งแวดล้อม(EIA) ใช้ระยะเวลา 1-2 ปี ปี พ.ศ.2568-2569 ออก พรฎ. ทำ การสำรวจและทำการเวนคืนที่ดินให้แล้วเสร็จและของบประมาณเพื่อทำการก่อสร้าง ปี พ.ศ.2570-2572 เริ่มดำเนินการก่อสร้าง และปี พ.ศ. 2573 เปิดดำเนินโครงการ.
Discussion about this post