คณะทำงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดสุรินทร์ ผลึกกำลัง ราษฎร์-รัฐ ระดมพลังต้านภัยจากออนไลน์และน้ำท่อม หลังโดนกันถ้วนหน้ากับปัญหาการหลอกลวงทุกรูปแบบ กับการทุจริตออนไลน์ มูลค่าความเสีบหาย ปี ๖๕ กว่าเจ็ดหมื่นล้าน ไม่มีหน่วยงานไหนแก้ไขปัญหาได้ จำเป็นต้องผนึกกำลังช่วยกันอย่างจริงจัง
เมื่อวันที่18 กันยายน 2566 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ นางวริศรา ลี แก้วปลั่ง เครือข่ายผุ้บริโภคจังหวัดสุรินทร์ สภาองค์กรของผู้บริโภค สำนัก งานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ เครือข่ายเฝ้าระวังและต่อต้านการทุจริตภาคประชาสังคม จ.สุรินทร์ ร่วมกับคณะทำงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยตัวแทนจากตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนากลไกการทำงานในการเฝ้าระวังกระบวนการหลอกลวงจากมิจฉาชีพ และสถานการณ์อื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสังคมในรูปแบบต่างๆ ณ ห้องประชุมเกียรติศักดิ์ รักวินัย กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม จำนวน ๕o คน

ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่ามูลค่าความเสียหายภัยจากภัยไซเบอร์ ปี ๒๕๖๕ รวมความเสียหาย เฉพาะที่แจ้งความ ๗๓,๔๗๗,๐๐๘,๘๕๓ (เจ็ดหมื่นสามพันสี่ร้อยเจ็ดสิบเจ็ดล้านแปดพันแปดร้อยห้าสิบสามบาท) ประกอบด้วย (๑) หลอกลวงซื้อขายสินค้า หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน หลอกให้ลงทุน (ที่ไม่เข้าลักษณะฉ้อโกง หลอกลวงทางโทรศัพท์เป็นขบวน การ (call center) หลอกลวงซื้อขายสินค้า (เป็นขบวนการ) หลอกเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน หลอกให้โอนเงิน หลอกให้รักแล้วลงทุน เงินกู้ออนไลน์ เฉพาะที่แจ้งความ ๗๓,๔๗๗,๐๐๘,๘๕๓ (เจ็ดหมื่นสามพันสี่ร้อยเจ็ดสิบเจ็ดล้านแปดพันแปดร้อยห้าสิบสามบาท)
ที่ผ่านมามีประเด็นปัญหาผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ได้รับผลกระทบจากการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพจำนวนมาก หลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงกลุ่มผู้ปกครองแจ้งสถานการณ์ปัญหาด้านสุขภาวะของเยาวชน กับ เครื่องดื่มผสมน้ำกระท่อม จำนวนมาก ที่ประชุมได้หยิบยกปัญหาดังกล่าวมาขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาฐานข้อมูล และข้อเสนอต่อแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เรื่อง เครื่องดื่มผสมน้ำกระท่อม และ การป้องกันทุจริตทางออน ไลน์ แนวทางการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ถึงภัยพิบัติในทุกระดับ และข้อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประสานความร่วมมือในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จำนวน 6 ประเด็นได้แก่ ข้อเสนอต่อบริษัทขนส่งทุกแห่ง ข้อเสนอต่อธนาคาร ข้อเสนอต่อกระทรวงดิจิตอล ขอเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และข้อเสนอต่อสำนักนายกรัฐมนตรี โดยความคิดเห็นและข้อเสนอแนะทั้งหมดจะนำต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าวในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป.
Discussion about this post