
จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต่อกชื่อ “Lamduanbah” ได้โพสต์คลิปมีปากเสียงกับคุณหมอ พร้อมระบุข้อความว่า “จรรยาบรรณหายากมากในสมัยนี้ เดี๋ยวเล่าเพิ่มเติมในคอมเม้นน้า #หมอด่าคนไข้”
ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ต.ค.66 ที่ห้องประชุม สัตตบงกช ชั้น3 โรงพยาบาลบางบัวทอง ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นายแพทย์วิทยา วิริยะมนต์ชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางบัว ทอง1 (เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อวันที่ (18 ต.ค. 66) พร้อมด้วยนางสาวลำดวน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี โปรดิวเซอร์รายการดัง ได้ร่วมกันประชุมหารือปรับความเข้าใจ กรณีเมื่อวันที่ 14 ต.ค.66 น.ส.ลำดวนได้พาคุณยายเล็ก ไปหาหมอคลินิกนอกเวลาที่โรงพยาบาลบางบัวทอง ตามที่หมอนัดในตอนเช้า ก่อนเกิดเหตุการณ์มีปากเสียงกันระหว่าง น.ส.ลำดวน กับแพทย์หญิงรายหนึ่งของโรงพยาบาล มีการถ่ายคลิปไปลงติ๊กต๊อก โดยวันนี้ไม่มีทางคุณหมอคู่กรณีเข้าร่วมประชุมพูดคุย
ในการประชุมในวันนี้ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ก่อนได้ข้อสรุปว่า เหตุณ์การณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการพูดคุยกันไม่เข้าใจกันมีการปะทะคารมณ์ วันนี้มีการปรับความเข้าใจพร้อมให้อภัยซึ่งกันและกัน พร้อมรับคำขอโทษจากโรงพยา บาลบางบัวทอง
นายแพทย์วิทยา วิริยะมนต์ชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางบัว ทอง1 กล่าวชี้แจงว่า เมื่อวานได้รับรายงานเรื่องเหตุการณ์ดังกล่าว ตนไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามสืบหาข้อมูลต่าง ๆ ข้อสรุปมีอยู่ 2 ประเด็น 1. ระบบของบริการที่ชะงักเล็กน้อยด้วยความขัดข้องของระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุจากมีกระแสไฟฟ้าขัดข้องทำให้ระบบล่ม ข้อมูลย้อนหลังหายไป 3 เดือน นับแต่ตั้งวันที่ 19 กันยายน ทางโรงพยาบาล พยายามอย่างยิ่งในการที่จะกู้ข้อมูลทุกอย่างกลับเข้ามา ได้แค่ถึงวันที่ 6 มิถุนายน จึงทำการคีย์ข้อมูลที่เป็นกระดาษกลับเข้าไปในระบบ ด้วยจำนวนของคนไข้มีประมาณเยอะ รวมถึงกระดาษก็เยอะมากเช่นกัน ไม่สามารถทำอะไรให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในระยะเวลาอันสั้น ตอนนี้ดึงข้อมูลเข้าระบบไปได้ถึง 70% และกำลังเร่งดำเนินการ ให้ข้อมูลกลับเข้ามาอย่างครบถ้วน 2. ต้องขออภัยเรื่องของความไม่สะดวกสบายในการรับบริการ เหตุการณ์เป็นผลพวงมาจากระบบคอมพิวเตอร์ที่ขัดข้อง ทางโรงพยาบาลได้มีการประชาส้มพันธ์ให้คนไข้นำยามาด้วย เนื่องจากกลัวข้อมูลของคนไข้จะยังไม่ถูกเข้าระบบหรือหาข้อมูลที่เป็นกระดาษยังไม่เจอ หากมาถึงแล้วไม่พบข้อมูลจริง ๆ จะมีการขอดูสมุดประจำตัวเพื่อจะดูรายการบันทึกของยา โดยเฉพาะคนไข้กลุ่มโรคเรื้อรัง ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว มาตรการทุกอย่างที่ทำเพื่อความปลอดภัยของคนไข้เอง ซึ่งการได้รับข้อมูลยาอาจมีการสื่อสารผิดพลาดทางโรงพยาบาลเข้าใจและขออภัยในความผิดพลาด ไม่สามารถรับรู้เรื่อง ณ เวลานั้นได้ 100% อยากให้มีความเมตตา ให้อภัยซึ่งกันและกัน ได้มีการคุยกับคุณลำดวนเรียบร้อยแล้ว คุณลำดวนเข้าใจ
หลังจากนี้ทางโรงพยาบาลยินดีจะรับข้อเสนอแนะของทุกคน ตนเองเพิ่งมารัยตำแหน่งก็จะพยายามพัฒนาและปรับปรุงบริการกันต่อไป เมื่อวานเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งพอดี อยู่ในระหว่างการสืบสวนข้อมูล ยังตอบอะไรไม่ได้มาก ขอสอบถามข้อมูลและดำเนินการในเชิงลึกต่อไป ตนคิดว่าองค์กรหลาย ๆ ที่ เหตุการณ์แบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ มีหลายปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น หากทุกคนมีจิตใจเมตตา ให้อภัยกันและกันคิดว่าเรื่องนี้จะจบกันได้ และหน่วยงานสาธารณสุขทุกที่จะมีการตั้งทีม Care D+ เพื่อพัฒนาเรื่องของการบริการ พฤติกรรมบริการหรือการใส่ใจผู้มารับบริการ หลังจากนี้จะคุยกันในโอกาสต่อไป
นายแพทย์วิทยา วิริยะมนต์ชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางบัว ทอง1 กล่าวต่ออีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อยควรพูดคุยให้อภัยกันทั้งคู่ เท่าที่ตนดูคลิปและได้ข้อมูลมาทั้งสองคนก็มีอารมณ์ทั้งคู่จึงอยากให้จบ ในเบื้องต้นทางตนยัไม่ไม่ได้มีก่รติดต่อประสานพูดคุยกับทางคุณหมอคู่กรณีของคุณลำดวนเป็นการส่วนตัว หลังจากนี้ทางโรงพยาบาลก็จะประสานพูดคุยกับคุณหมอว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร
น.ส.ลำดวน กล่าวว่า วันนี้หลังจากพูดคุยกับท่าน ผอ.รพ.บางบัวทอง ตนให้อภัยกับทางโรงพยาบาลบางบัวทองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สุดท้ายอยากจะให้ทางโรงพยา บาลปรับปรุงใส่ใจการทำงานของหมอคนดังกล่าว ในการควบคุมอารมณ์ที่ต้องให้บริการประชาชนที่มาใช้บริการคนที่มาใช้บริการจะได้มีความสบายใจ วันนี้ก็ขอขอบคุณท่านผอ.ที่มาดูในเรื่องนี้ ตอนนี้ก็ถือว่าสบายใจขึ้นให้อภัย และก็ยืนยันว่าจะรักษาคุณยายที่รพ.นี้ต่อไป และถ้าหากคุณหมอคู่กรณีตนอยากขอโทษตนก็พร้อมที่จะรับคำขอโทษและพูดคุยเจรจากับคุณหมอด้วยใจจริง ส่วนคุณยายตอนนี้ก็รู้สึกสบายใจขึ้นมากที่มีการพูดคุยเจรจาปรับความเข้าใจกัน
ผู้สื่อข่าวรายวานว่าช่วงเย็นวันที่ 18 ต.ค.66 ที่ผ่านมมา นางจันทิมา ภู่มาลี อายุ 59 ปี หัวหน้าพยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางบัว ทอง ได้เดินทางไปที่บ้านของคุณยายเล็ก พร้อมกระเช้าผลไม้ยก มือไหว้ขอโทษคุณยายเสียใจสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมจะแก้ไขปรับปรุงระบบของโรงพยาบาลให้ดีขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก.
Discussion about this post