
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ต.ช้างเผือก อ.เมืองจ.เชียงใหม่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา เยี่ยมชมบู้ทผลิตภัณฑ์จากการต่อยอดงานวิจัยผลิต และทดลองการตลาดเพื่อการศึกษา มทร.ล้านนา ภายในงาน SALE OF THE YEAR ในโอกาสฉลอง 40 ปี สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ มีนางพัชรี ใบยาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายจักริน วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และคณะกรรมการ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ นักศึกษา เข้าร่วมจำนวนมาก ซึ่งงานดังกล่าว จัดระหว่างวันที่ 4-12 พฤศจิกา
ยนนี้ รวม 9 วัน
ทั้งนี้ภายในบู้ทดังกล่าว ได้นำเสนอนวัตกรรมงานวิจัย ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาทิ อาหาร เครื่องดื่มสุขภาพ
ขนม กาแฟ ผลไม้แปรรูปตามฤดูกาล เสื้อผ้า กระเป๋ากระดาษใส่ของ และโคมไฟ เครื่องสำอาง พร้อมสาธิตการทำข้าวเหนียวทุเรียนอบแห้ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ รายแรกของโลกท่ามกลางความสนใจผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและผู้เข้าชมงานดังกล่าว
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จัตตุฤทธิ์ กล่าวว่ามทร.ล้านนา ได้ทำบันทึกข้อตกลงหรือเอ็มโอยู กับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ด้านนวัตกรรม และสุขภาพภายใต้แบรนด์ RMUTL รวม 19 รายเพื่อพัฒนา ต่อยอด ขยายผลผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พร้อมเพิ่มมูลค่าผลผลิต
ทั้งการจำหน่ายในประเทศ และส่งออกถือเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือระหว่างมทร.ล้านนา กับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ที่ช่วยกันผลักดัน ขับเคลื่อนองคาพยพอุตสาหกรรมสู่มาตรฐานโลกและเป็นที่ยอมรับในเวทีนานาชาติ ซึ่งต้องใช้เวลาพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้าง
โอกาสและความสำเร็จในอนาคตด้วย
นายจักริน กล่าวว่า กรอบความร่วมมือกับ มทร.ล้านนา มี 5 ด้าน อาทิ กลุ่มอาหาร กลุ่มสุขภาพ กลุ่มไอที กลุ่ม
นวัตกรรมและเทคโนโลยี มีเป้าหมายเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์สู่มาตรฐานสากล สร้างมูลค่าเพิ่ม และรายได้สู่ประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นการลงทุนทรัพยากรมนุษย์ในระยะยาว หรืออนาคตข้างหน้า พร้อมพัฒนาและยกระดับบุคลากรอุตสาหกรรม เป็นทักษะฝีมือแรงงาน หรือผู้ชำนาญงานอุตสาหกรรมแต่ละประเภท ภายใต้ความร่วมมือด้านวิชาการ องค์ความรู้นวัตกรรม
และเทคโนโลยีสมัยใหม่ จากนักวิจัย อาจารย์ นักศึกษาของ มทร.ล้านนาด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าวเหนียวทุเรียนอบแห้ง จำหน่ายภายในงาน กล่องละ150 บาท ร้านค้าทั่วไป 170 บาท ซึ่งผลิตส่งออกประเทศจีน โดยส่งออก 1 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 540 ลัง ๆ ละ 24 กล่อง รวม 12,960 กล่อง ซึ่งราคาขายสูงกว่าไทยตามกลไกตลาด เป็นการเพิ่มมูลค่าส่งออก อีกทางหนึ่ง
Discussion about this post