
วันนี้ (28 ธันวาคม 2566 ) นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้า ที่ ตรวจความพร้อมในการให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึง 4 มกรา คม 2567 และเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ โดยมีนายสาธิต ใช้สถิตย์ ขนส่งจังหวัดยะลา นางคชาพร จินตนุกูล หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ให้การต้อนรับ
นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะมาถึงนี้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา และมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าในเทศกาลปีใหม่จะมีปริ มาณผู้โดยสารที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธาร ณะเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบกจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบการเดินรถและดูแลความปลอดภัยภาย ในสถานีขนส่งผู้โดยสาร ควบคู่กับการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธาร ณะและพนัก งานขับรถโดยสาร และได้เน้นย้ำให้มีการตรวจคนขับให้มีความพร้อมก่อนให้บริการ เพื่อดำเนินการตรวจอุปกรณ์ส่วนควบให้มีความมั่นคงแข็งแรงและพร้อมใช้งาน อาทิเช่น ตัวถังรถ ที่นั่งและเข็มขัดนิรภัย ถังดับเพลิง (ต้องมีอย่างน้อย 2 ถัง) ระบบไฟฟ้าภายในรถ ยางรถ กระจกและหน้าต่าง และระบบ GPS เป็นต้น
หากพบรถโดยสารสาธารณะมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทนหรือสั่ง “ห้ามใช้” รถคันดังกล่าวทันที รวมถึงตรวจความพร้อมของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจสมุดประจำรถ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และกำชับให้คนขับรถโดยสารสาธาร ณะต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรทางบก และตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกอย่างเคร่ง ครัด
โดยปีนี้เน้นย้ำผู้ประกอบการจะมีการตรวจสภาพรถ โดยเฉพาะการตรวจล้อยาง ด้วยระบบดิจิทัลมากกว่า 1,000 ชุด หากพบว่า รถไม่มีความพร้อมจะต้องเปลี่ยนรถ และจะมีการพ่นห้ามใช้งานจน กว่าจะใช้งานได้ ส่วนคนขับชั่วโมงการทำงานจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด 10 ชม.เปลี่ยนคนขับรถและหากครบ 4 ชม.จะต้องมีการพักรถ 30 นาที รวมถึงจะมีการตรวจสุขภาพและวัดไข้ คนขับรถ เพื่อตรวจความปลอดภัยก่อนให้บริการ นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือคนขับรถโดยสาร ขอให้กำชับให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัย ทุกที่นั่งก่อนให้บริการ
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดย สารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดย สารรถสาธารณะ (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ หรือช่องทางร้องเรียนต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบกซึ่งให้บริการตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 จำนวน 5 ช่องทาง ดังนี้ 1) สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 2)dlt_ 1584complain@hotmail. com 3) Facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” 4) Line: @1584dlt 5) แอปพลิเคชัน DLT GPS
ทั้งนี้ ทุกปัญหาการร้องเรียนของประชาชน กรมการขนส่งทางบกจะเร่งตรวจสอบและแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบทาง SMS และแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการเป็นระยะ จนกว่าจะแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ โดยมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิดขั้นสูงสุดทุกกรณี หากพบการกระทำความผิดซ้ำ ความผิดร้ายแรง และเข้าข่ายเป็นภัยสังคมจะดำเนินการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตทันที เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน.
จษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
Discussion about this post